Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ công bố Quyết định và đón bằng xếp hạng di tích lịch sử Lưu niệm danh nhân cấp tỉnh Ưng Bình tại Châu Hương Viên.
08:08 | 06/07/2020

Sáng ngày 30/6, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế  phối hợp với huyện Phú vang tổ chức chức Lễ công bố Quyết định và đón bằng xếp hạng di tích lịch sử Lưu niệm danh nhân cấp tỉnh Ưng Bình tại Châu Hương Viên (kiệt 355, đường Nguyễn Sinh Cung, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang).

Lễ công bố Quyết định và đón bằng xếp hạng di tích lịch sử Lưu niệm danh nhân cấp tỉnh Ưng Bình tại Châu Hương Viên.
Trao bằng xếp hạng Châu Hương viên là di tích cấp tỉnh

Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877-1961) tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình. Ông sinh ra tại làng vỹ Dạ, trong một gia đình hoàng tộc. Năm 1904 cụ Ưng Bình đỗ đầu kỳ thi vào trường Quốc Học Huế, năm 1909 ông đỗ cử nhân Hán học và bắt đầu con đường quan lộ. được bổ nhiệm các chức Tri huyện, Tri phủ, Bố chánh Hà Tĩnh. Từ năm 1940-1945, ông được bầu làm Viện trưởng Viện Dân biểu Trung kỳ. Năm 1943, ông được phong Hiệp tá Đại học sĩ. Được bầu làm chủ soái Vị Hương thi xã và Hương Bình thi xã. Ưng Bình Thúc Giạ Thị là một nhà thơ nổi tiếng, ông đã để lại cho đời gần 2000 bài thơ chữ Việt và chữ Hán. Ông được biết đến là nhà soạn tuồng tài ba, tác phẩm được nhắc đến nhiều nhất của ông là vở tuồng “ Lộ Địch”, ông còn có công lao to lớn trong việc hình thành và phát triển Ca Huế Thính phòng. Nhờ những điệu hò sáng tác Ca Huế của ông mà sinh hoạt Ca Huế của người dân xứ Huế trở nên đặc sắc và được duy trì, phát triển cho đến ngày nay.

Đại diện gia đình cụ Ưng Bình từ TP Hồ Chí Mình vui mừng khi Châu Hương Viên được xếp hạng di tích cấp tỉnh


Sau khi Ưng Bình Thúc Giạ Thị rời chốn quan trường, trở về sống tại Châu Hương Viên. Châu Hương Viên là công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử văn hóa, tọa lạc ở thôn Vĩ dạ, nơi Ưng Bình Thúc Giạ Thị sống trọn đời với thi ca. Đây cũng là địa chỉ tổ chức các hoạt động nghệ thuật ngâm thơ, biểu diễn ca Huế thính phòng dưới thời cụ Ưng Bình Thúc Giạ Thị còn sống.

Trải qua những thăng trầm lịch sử, Châu Hương Viên không còn nguyên vẹn như trước đây, nhiều công trình đã bị mai một. Chính quyền và người dân địa phương, đặc biệt là các nghệ nhân, văn nghệ sỹ ở Huế và những người trực tiếp làm công tác quản lý đã góp phần bảo tồn, giữ gìn những giá trị văn hóa lịch sử của di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên

Ngày 26 tháng 12 năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ký Quyết định số 3331/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích Ưng Bình tại Châu Hưng Viên là di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) cấp Tỉnh.

Tại lễ công bố, đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhấn mạnh: “Việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quyết định công nhận di tích lịch sử Lưu niệm danh nhân Ưng Bình tại Châu Hương Viên là di cấp Tỉnh có ý nghĩa hết sức to lớn thể sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử văn hóa của di tích, đồng thời thể hiện sự tri ân cụ Ưng Bình Thúc Dạ Thị một danh nhân văn hóa tài ba”.

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng