Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát
14:57 | 09/07/2020

Sáng ngày 9/7, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc, Hệ 9 Tiền biên tổ chức húy kỵ và tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát tại lăng Trường Thái và Triệu Tổ Miếu.

 

Lễ tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ dâng hương tại lăng Trường Thái

Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1714-1765) , húy là Hiểu, hiệu Vũ vương, là vị chúa Nguyễn thứ tám trị vì Đàng Trong từ năm 1738 đến 1765.

Thời chúa trị vì, đất đai, điền thổ được mở mang, góp phần hoàn thành công cuộc Nam tiến của dân tộc.  Lãnh thổ Việt Nam đến thời điểm này về cơ bản đã được định hình xong. Thời chúa trị vì, có nhiều cải cách được ban hành như: phủ đổi thành điện, những gì trình lên vua gọi là tấu, Thân quân gọi là Vũ lâm quân, Văn chức đổi là Hàn lâm viện. Bộ máy hành chính chia làm 6 bộ Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình và Công.   

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành nghi thức dâng hương


Đặc biệt, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ban hành quy định nhằm định chế lại chế độ y quan trong triều chính, quy định lại chiếc áo dài của cả nam lẫn nữ nhằm phân biệt y phục giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài.

Ngày 7.7.1765 (20 tháng 5 Ất Dậu), chúa Nguyễn Phúc Khoát qua đời, thọ 51 tuổi. Ông được táng tại lăng Trường Thái, làng La Khê, Hương Thọ, Hương Trà, Thừa Thiên Huế.  

Nhằm tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát – Người có công định chế lại y phục áo dài Việt Nam, chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng đoàn hành lễ trong trang phục áo dài truyền thống đã dâng hương dâng hoa tại lăng Trường Thái (làng La Khê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế).

Sau khi dâng hương tại lăng Trường Thái, đoàn hành lễ đã đến dâng hoa tri ân Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát tại Triệu Tổ Miếu. Sau khi kết thúc phần dâng hoa, thắp hương, bà con Nguyễn Phúc Tộc đã đứng lễ, tiến hành lễ cúng tại Triệu Miếu theo nghi thức truyền thống.

Một số hình ảnh rước đoàn và dâng hương tại Triệu Tổ Miếu: 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng