Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Không để một ai bị thiếu đói, tính mạng của người dân phải đặt lên hàng đầu
09:47 | 13/10/2020

Sáng 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, địa phương về công tác ứng phó lũ lụt trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tiếp tục chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ kéo dài, tuyệt đối không để một ai bị thiếu đói, tính mạng của người dân phải được đặt lên hàng đầu.

Không để một ai bị thiếu đói, tính mạng của người dân phải đặt lên hàng đầu
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sẵn sàng lực lượng, kịp thời hỗ trợ cho người dân

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tình hình mưa lũ đã làm 3 người chết, 1 người mất tích và 7 người bị thương. Toàn tỉnh sơ tán gần 8.200 hộ với gần 25.000 khẩu; mưa lũ cũng làm ngập trên 58.000 nhà dân; nhiều tuyến đường giao thông ngập sâu, sạt lở, hư hỏng; mưa lũ cũng đã làm chia cắt nhiều khu dân dân cư.

Đến nay, toàn tỉnh có 286 ha hoa màu, 105 ha sắn, 73.400 chậu hoa cúc vụ tết bị thiệt hại. Do mực nước triều dâng cao cộng với nước từ thượng nguồn đổ về nên toàn bộ diện tích hồ nuôi trồng thủy sản cao triều, hạ triều đều bị ngập hoàn toàn trong nước với diện tích khoảng 2.000ha.

Ảnh hưởng của triều cường bờ biển tiếp tục bị sạt lở nặng với chiều dài hơn 10,0 km. Đoạn bờ sông Hương qua xã Hương Thọ, TX. Hương Trà bị sạt lở với chiều dài khoảng 100m. Tuyến đê Nho Lâm – Nghĩa Lộ đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền bị sạt lở mái nhiều vị trí với chiều dài khoảng 300m. Một số công trình thủy lợi ở 2 huyện Nam Đông và A Lưới bị hư hỏng, kênh mương bị bồi lấp. Một số công trình thủy lợi bị sạt lở, hư hỏng.

Mưa lũ làm ngập trên 58.000 nhà dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Điện lực Thừa Thiên Huế đã xuất tuyến 60% nguồn trên địa bàn, những vùng cao có điện (trừ huyện A Lưới bị mất điện hoàn toàn do sập cột lưới điện từ Quảng Trị vào A Lưới) ; các huyện ngập nặng bị Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy và một số khu vực TP. Huế bị mất điện hoàn toàn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã huy động lực lượng hàng ngàn người, hàng chục phương tiện phục vụ công tác ứng phó với lũ lớn, đảm bảo an toàn cho người dân, tìm kiếm người bị mất tích, khắc phục khẩn cấp các thiệt hại.

Ngoài hỗ trợ khẩn cấp của các địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo xuất cấp từ nguồn dự trữ lương thực phòng chống thiên tai cấp tỉnh để cứu trợ khẩn cấp cho hộ di dời phòng tránh mưa lũ trên địa bàn các huyện và thị xã 12.000 thùng mì tôm…

Không để người dân thiếu đói

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của lực lượng vũ trang, lực lượng các địa phương… để hạn chế thấp nhất những tác động của mưa lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc điều tiết hồ đập trong những ngày qua là phù hợp, đảm bảo an toàn cho người dân vùng. Những kinh nghiệm đối phó với mưa lũ trong thời gian qua là cơ sở để tỉnh chỉ đạo làm tốt hơn công tác phòng chống với mưa lũ. “Nhiệm vụ đặt lên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết, mất tích; chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ phải di dời, không để người dân thiếu đói, rét”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đề nghị các địa phương chủ động thông tin kịp thời, khuyến cáo, hướng dẫn người dân trong các hoạt động, nhất là việc đi lại khi có mưa lũ; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ; hướng dẫn người dân chủ động dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng mưa lũ gây ngập úng, chia cắt kéo dài.


Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm hỏi các lực lượng thường trực phòng chống lũ tại xã Phòng Bình


Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo, triển khai các biện pháp gia cố bảo vệ đê điều, hồ đập. Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện xung yếu, nhất là các hồ đập vừa và nhỏ đã đầy nước, có nguy cơ mất an toàn cao cần bố trí lực lượng trực canh, có phương án chủ động sơ tán dân cư ở hạ lưu để bảo đảm an toàn khi có tình huống; rà soát bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng cứu khi xảy ra sự cố. Chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống phát sinh trong quá trình vận hành hồ đập. Chủ các hồ đập chịu trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ đạo về phòng chống thiên tai và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phục vụ chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ.

Yêu cầu các địa phương, đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời hậu quả mưa lũ. Đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân đang di dời. Tiên lượng đầy đủ tình hình khi người dân trở về sau khi nước rút. Các ngành điện, nước, viễn thông cần đảm bảo kết nối, nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

“Các địa phương phải lường trước tình hình mưa lũ kéo dài, tránh tâm lý chủ quan. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cấp cứu người trong lũ lụt. Đặc biệt quan tâm đến người già, trẻ em, người bệnh tật. Có phương án nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đấy, tạo cảnh quan sạch đẹp và không để dịch bệnh xảy ra”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

 

 

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm hỏi các lực lượng thường trực phòng chống lũ tại xã Phòng Bình

Các bài mới
Các bài đã đăng