Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ông Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội
10:45 | 05/04/2021

Ông Vương Đình Huệ là Bí thư Thành ủy Hà Nội thứ hai được bầu làm Chủ tịch QH, sau Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 31.3, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Vương Đình Huệ làm Chủ tịch QH khóa XIV, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, với 100% đại biểu (473/473 có mặt) tán thành.

Ông Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức

Theo thông tin của Thanh Niên, kết quả bỏ phiếu kín trước đó của các đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) cho thấy trong số 475 phiếu hợp lệ (1 phiếu không hợp lệ), có 470 ĐB bầu, 5 ĐB không bầu cho ông Huệ.

Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, tân Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đã tuyên thệ nhậm chức. “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước QH, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch QH nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, ông Huệ tuyên thệ.

Ông Huệ là Bí thư Thành ủy Hà Nội thứ hai được bầu làm Chủ tịch QH, sau Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

“Vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của quốc gia”

Phát biểu sau lễ tuyên thệ, ông Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn QH đã tín nhiệm bầu mình. “Đây là vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề đối với cá nhân tôi”, tân Chủ tịch QH nói.

Ông Huệ nhấn mạnh, kỳ họp lần này là kỳ họp cuối cùng của QH khóa XIV, diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐB QH khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vì vậy, cần đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ, vừa đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của QH, vừa tổ chức thành công bầu cử trên phạm vi cả nước.

Ông Huệ hứa, với cương vị Chủ tịch QH, sẽ đem hết sức mình, cùng tập thể Ủy ban Thường vụ QH, các cơ quan của QH, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ QH và các vị ĐBQH kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và thành tựu to lớn của QH qua các thời kỳ, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH, vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Là Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Huệ cũng hứa sẽ cùng các thành viên trong hội đồng thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định; tổ chức thành công cuộc bầu cử nhằm bầu ra những ĐB tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ mới.

“Nhiệm kỳ QH khóa XIV sắp khép lại cùng nhiều kết quả to lớn trên cả 3 phương diện: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, để lại nhiều dấu ấn và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân và cử tri cả nước. Có được kết quả đó, cho phép tôi được trân trọng cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và các vị chủ tịch tiền nhiệm đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động của QH và nâng cao vị thế của QH VN trên trường quốc tế”, ông Huệ bày tỏ.

Miễn nhiệm 3 phó chủ tịch QH, đề cử 3 nhân sự mới


Chiều 31.3, với 454/459 ĐB có mặt tán thành, QH khóa XIV đã chính thức miễn nhiệm 3 Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu và Phùng Quốc Hiển. Trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết, QH đã tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm với cả 3 người trên bằng hình thức bỏ phiếu kín. Có 468/473 phiếu hợp lệ đã đồng ý với việc miễn nhiệm Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, 5 phiếu không đồng ý. Có 469/473 phiếu hợp lệ đã đồng ý với việc miễn nhiệm Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, 4 phiếu không đồng ý. Có 467/473 phiếu hợp lệ đã đồng ý với việc miễn nhiệm Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, 6 phiếu không đồng ý. Nghị quyết này có hiệu lực ngay kể từ thời điểm QH biểu quyết thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc từ thời điểm này, QH chỉ còn phó chủ tịch duy nhất là ông Đỗ Bá Tỵ. Ông Tỵ chưa được trình miễn nhiệm trong đợt này, vì nhân sự dự kiến thay thế chưa phải ĐBQH, phải đợi kết quả bầu cử QH khóa XV.

Cũng trong chiều 31.3, Ủy ban Thường vụ QH đã trình nhân sự dự kiến để bầu Phó chủ tịch QH, thay các vị đã được miễn nhiệm. 3 nhân sự mới được giới thiệu gồm: ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN; ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; và ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách.



Gửi gắm nhiều kỳ vọng vào tân Chủ tịch QH

Trao đổi với báo chí, nhiều ĐBQH cũng kỳ vọng ĐB gửi gắm nhiều kỳ vọng với tân Chủ tịch QH Vương Đình Huệ.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng), Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, mong muốn tân Chủ tịch QH quan tâm để hoạt động của QH càng công khai càng tốt, nên cho truyền hình trực tiếp toàn bộ các phiên họp toàn thể của QH. Bà Thúy cũng mong muốn tân Chủ tịch QH sẽ tạo điều kiện để cử tri giám sát được ĐB tốt hơn, thông qua việc công khai kết quả bấm nút các vấn đề được đưa ra biểu quyết tại QH. Trong chất vấn, bà Thúy mong muốn tân Chủ tịch QH sẽ linh hoạt và quyết liệt, dành thời gian “truy” đến cùng vấn đề được đưa ra chất vấn. Trong lĩnh vực giám sát, ĐB Đà Nẵng mong muốn tân Chủ tịch QH quyết liệt hơn nữa để phúc đáp yêu cầu của cử tri, trong thực hiện kết luận giám sát cần phải có ứng xử đủ mạnh để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

ĐB Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau), Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho rằng khác với nhánh hành pháp hay nguyên thủ quốc gia, QH không có người đứng đầu mà là thiết chế duy trì hoạt động theo tập thể. Chủ tịch QH là người chủ trì công việc của QH. Do đó, vai trò của Chủ tịch QH là tầm nhìn lập pháp, phương pháp tư duy đổi mới vận hành của QH để QH thực sự trở thành cơ quan quyền lực của nhà nước.

“Thực tiễn cho thấy người nào làm Chủ tịch QH có tư duy, tầm nhìn xa, hiểu thấu quy trình của QH thì có cách thức vận hành khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, ông Vân nói, và kỳ vọng tân Chủ tịch QH Vương Đình Huệ sẽ có cách thức tiếp cận mới để cải tiến phương pháp hoạt động, tác động đến hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động QH, đảm bảo QH hoạt động thực chất, thực quyền hơn.
 

 

Theo Báo Thanh Niên

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng