Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Gặp mặt các văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
19:56 | 17/06/2021

Sáng ngày 17/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có buổi gặp mặt các văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng cho Huế phát triển. 

Gặp mặt các văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các ý kiến đóng góp của các văn nghệ sĩ đều mong muốn xây dựng đô thị di sản phải có văn hóa di sản; do đó phát triển kinh tế vùng đất di sản về lâu dài cần phải tập trung phát triển mạnh du lịch văn hóa và di sản. Đồng thời, xây dựng con người của đô thị di sản, những người mang tính cách và văn hóa Huế, đại diện cho tinh hoa của Huế.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, thời gian gần đây Huế đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực nhờ vào sự chỉ đạo điều hành của đội ngũ lãnh đạo tỉnh. Những việc làm khó đã được tỉnh giải quyết, nhiều dự án chỉnh trang đô thị được thực hiện tạo niềm tin và đồng thuận cao của Nhân dân. Ông Nguyễn Xuân Hoa đề nghị phải sớm quy hoạch và xây dựng công viên văn hóa Ngự Bình, vì đây là dự án được cộng đồng quan tâm, khi hoàn thành, Công viên văn hóa Ngự Bình thì sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị Huế, đồng thời trả lại mặt bằng cảnh quan cho núi Ngự Bình. Dự án cũng sẽ là thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng dân cư trong khu vực, kết nối các địa điểm di tích lịch sử, danh thắng ở TP. Huế thu hút khách du lịch.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông đề nghị tỉnh cần có các hội đồng quy hoạch về kiến trúc, không gian, cây xanh cho Huế… “Con đường của Huế đi trong tương lai là phát triển du lịch trên nền tảng của di tích và đi những bước đi vững chắc trên đó. Tức là làm cho di tích sống động hơn, có ngôn ngữ riêng. Thế mạnh của Huế là di tích, là Festival nên phải biến Festival và di tích thành thế mạnh du lịch rất riêng có của Huế”.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi gặp mặt


Một số ý kiến cho rằng, cần xây dựng một bảo tàng mỹ thuật tại Huế; có chính sách đào tạo và giữ chân người tài; biến Huế thành công xưởng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp; xem xét thu hồi các tác phẩm điêu khắc để trả lại vị trí xứng đáng; xây dựng ý thức thị dân, bảo vệ môi trường xanh- sạch- sáng.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các nhà văn hóa, nghiên cứu và đội ngũ văn nghệ sỹ Huế, những vấn đề được các văn nghệ sĩ nêu ra hôm nay cũng là những trăn trở của Tỉnh trong nhiều năm qua giữa bảo tồn và phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa; trong định hướng sắp tới sẽ khôi phục lại hệ thống di tích thuộc dự án di dời khu vực 1 Kinh thành Huế, trong đó có Trấn Bình Đài, Mang Cá Nhỏ, Mang Cá Lớn... Cùng với đó, tỉnh chủ trương chuyển đổi công năng nhiều công trình, địa danh nổi tiếng thành không gian công cộng như: hồ Thủy Tiên, đồi Vọng Cảnh, cồn Dã Viên… phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thêm,  “Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành văn hóa rà soát để phân bổ lại hệ thống tác phẩm tượng nghệ thuật đang nằm rải rác ở Thiên An, biển Thuận An để phát huy giá trị của nó. Đồng thời, dành nguồn lực tương xứng để sưu tầm, tích lũy hiện vật cho việc trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật trong tương lai”.

 

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng