Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Tủ sách Huế và Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”
09:32 | 21/10/2021

Sáng ngày 20/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ban ngành về việc nghe báo cáo tiến độ thực hiện Đề án Tủ sách Huế và Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”.
 

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Tủ sách Huế và Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”
Tại cuộc họp

Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” hướng tới mục tiêu chung là khẳng định giá trị, vị trí của Áo dài Huế trong dòng chảy văn hóa vùng đất Cố đô Huế và văn hóa Việt Nam. Tôn vinh nét đẹp văn hóa của Áo dài Huế, tôn vinh những người khai sáng và phát triển Áo dài Huế, Áo dài Việt Nam trong lịch sử hình thành và phát triển Việt Nam.

Thực hiện chủ trương UBND tỉnh về việc xây dựng Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”, Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” (tháng 7/2020); phối hợp tổ chức tọa đàm “Phục hưng Quốc phục Việt và đưa áo dài truyền thống vào cuộc sống đương đại” trong khuôn khổ các hoạt động Ngày hội Áo dài và Liên hoan Ẩm thực Huế 2020 (tháng 12/2020). Định kỳ tổ chức Ngày hội Áo dài và hoạt động tri ân Chúa Nguyễn Phúc Khoát, người khai sáng Áo dài truyền thống Việt Nam. Hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao đang phối hợp tổ chức chương trình Áo dài và Điện ảnh cùng các hoạt động Áo dài cộng đồng trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII được diễn ra vào ngày 18/11/2021, tại Học viện Âm nhạc Huế.

Bên cạnh đó, Đã xuất bản sách “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” để tuyên truyền, quảng bá về giá trị của Áo dài trong dòng chảy văn hóa lịch sử vùng đất Cố đô Huế, đồng thời khẳng định Huế là chiếc nôi của Áo dài truyền thống Việt Nam. Đã xuất bản ấn phẩm Văn hóa Huế (các số 41,42,43) đăng tải các chủ đề về phát huy giá trị di sản Áo dài.

Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 (20/12/2020)


Đối với Đề án Tủ sách Huế, việc xây dựng Đề án Tủ sách Huế chính là quảng bá văn hóa Huế, hình thành tủ sách Huế chính là phát triển văn hóa đọc. Góp phần lưu giữ, quảng bá những nguồn tư liệu, các ấn phẩm vê Huế đến đông đảo độc giả trong và ngoài nước. Hiện, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp danh mục 127 ấn phẩm tiêu biểu từ danh mục của Thư viện Tổng hợp, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô, NXB Thuận Hóa cung cấp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành đã tập trung thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai các Đề án. Từ đó có phương án xử lý, điều chỉnh cụ thể để phối hợp thực hiện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, việc xây dựng Huế - Kinh đô Áo dài không chỉ gắn liền với áo dài nữ mà còn phải chú trọng vào áo dài nam. Từ đó, qua áo dài, văn hóa Huế được quảng bá rộng rãi và hiệu quả, đồng thời, tôn vinh nét đẹp dịu dàng của người mang trên mình chiếc áo dài Huế. Đặc biệt, việc xây dựng hoàn thiện đề án phải dựa trên tính khoa học, trí tuệ, tâm huyết của người thực hiện, từ đó mới có sản phẩm mang tầm quốc gia, mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về giá trị lịch sử văn hóa của Áo dài truyền thống; khẳng định Huế là Huế là Kinh đô của Áo dài Việt Nam. Khai thác, phát huy vị thế giá trị Áo dài Huế, phát triển ngành nghề may đo Áo dài Huế. Hình thành các không gian trưng bày, triển lãm, may đo, đào tạo và trình diễn thời trang Áo dài.

Nghi thức ra mắt Địa chí văn hóa Huế (17/3/2021)


Đối với Đề án Tủ sách Huế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị các Sở, ban ngành liên quan cần khẩn trương triển khai công việc tiếp theo, trước mắt tiến hành họp bàn, thống nhất tuyển chọn ấn phẩm vào Tủ sách Huế. Tiến hành điều chỉnh các công việc được giao theo kiến nghị, đề xuất của các Sở, ban ngành tại cuộc họp để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án đã đề ra.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cho rằng, việc xây dựng và hình thành Tủ sách Huế có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phát triển văn hóa đọc cũng như giới thiệu quảng bá hình ảnh Huế qua sách và xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học cho việc nghiên cứu Thừa Thiên Huế trên tất cả các lĩnh vực...

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các Sở, ban ngành tiến hành rà soát các công việc, nhiệm vụ được giao để tăng cường phối hợp, tham gia một cách đồng bộ, thống nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thực hiện các đề án. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá gắn với giá trị lịch sử, văn hóa địa phương trong quá trình thực hiện để khẳng định, nâng tầm giá trị sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp

 

 

 

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng