Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ra mắt tập san "Nghiên cứu Huế" tập 9
20:06 | 07/11/2021

Sáng 7/11, Trung tâm Nghiên cứu Huế đã tổ chức ra mắt tập sách sách "Nghiên cứu Huế - tập 9". Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cùng nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử.

Ra mắt tập san "Nghiên cứu Huế" tập 9
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi ra mắt sách

Tập sách "Nghiên cứu Huế - tập 9" do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 560 trang với 63 bài nghiên cứu, khảo cứu, tùy bút, ký và hồi ký.

Nội dung của tập san được chia làm các phần: Nhìn lại và nghĩ đến, nghiên cứu, tư liệu, ký và hồi ký, chuyên mục “góp nhặt cát đá”, phần tin kiệt tác và phần tin sách.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa giới thiệu về tập san Nghiên cứu Huế tập 9


Đây là tập sách quy tụ những bài nghiên cứu có giá trị, phong phú và chất lượng xoay quanh những  vấn đề về lịch sử, văn hóa, di sản, môi trường thiên nhiên, xã hội của vùng đất cố đô. Bên cạnh đó còn có các vấn đề về chung về lịch sử Việt Nam, miền Trung Việt Nam, quan hệ đối ngoại, giao lưu văn hóa, kinh tế của đất nước gắn liền với vai trò của Huế trong lịch sử được soi chiếu, phân tích dưới nhiều lăng kính khác nhau của các nhà nghiên cứu. Một số bài viết mang tính tổng kết về các hội thảo, hội nghị, diễn đàn khoa học có chất lượng cao cũng được lựa chọn để đăng tải. Với sự sự tham gia của các nhà nghiên cứu có tên tuổi trong giới Việt Nam học ở trong và ngoài nước, một số là những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật khá quen thuộc.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao phát biểu tại buổi ra mắt tập san Nghiên cứu Huế 


Tạp chí Nghiên cứu Huế không phải là một ấn phẩm định kỳ mà chỉ xuất bản khi hội đủ các điều kiện về bài vở và nhiều điều kiện khác. Sau tập 1 xuất bản năm 1999 thì năm 2001 mới xuất bản tập 2, tập 3 và tập 4 được xuất bản vào năm 2002, tập 5 xuất bản năm  2003, nhưng các tập 6, 7 và 8 thì phải cách 2 năm mới ra một số (các năm 2008, 2010 và 2012). Riêng tập 9 thì phải mất đến 11 năm mới hoàn thành và ra mắt độc giả. Đây thực sự là những công trình xuất bản nghiêm túc, chất lượng và rất đáng trân trọng của Trung tâm nghiên cứu Huế.

Phát biểu tại buổi ra mắt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá cao vai trò của Tạp chí Nghiên cứu Huế về giá trị học thuật.  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các nhà nghiên cứu duy trì và phát triển Tạp chí Nghiên cứu Huế, các tập san Nghiên cứu Huế sẽ được xuất bản thêm các ấn phẩm tiếp theo để công chúng có thể tiếp cận và hiểu sâu hơn về Huế. Đồng thời, mong muốn, các tập Nghiên cứu Huế sẽ được đưa vào Tủ sách Huế để tủ sách này ngày càng có nhiều đầu sách, ấn phẩm có giá trị về Huế.

 

 

Phương Anh 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng