Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đồi A Bia được xếp hạng di tích quốc gia
10:47 | 06/12/2021

Ủy ban Nhân dân huyện A Lưới cho biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với di tích lịch sử địa điểm chiến thắng đồi A Bia tại thôn Lê Lộc, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới.

Đồi A Bia được xếp hạng di tích quốc gia
Bia tưởng niệm trên đỉnh đồi A Bia. (Ảnh: aluoi.thuathienhue.gov.vn)

Năm 2006, địa điểm chiến thắng đồi A Bia được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh. Đầu năm 2021, di tích này được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế gửi tờ trình đề nghị Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Tháng 5 năm 1969 Mỹ, Ngụy mở Chiến dịch tấn công A Bia. Tại đây, đã diễn ra trận đánh lịch sử giữa quân đội Mỹ và quân dân ta, trực tiếp là Sư Đoàn 324 và quân dân A Lưới đã làm nên lịch sử trận đánh đồi A Biah – một trong những “trận đánh ác liệt nhất, khủng khiếp nhất và kinh hoàng nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam” đối với quân đội Mỹ và không ai khác chính họ đã gọi tên Đồi A Bia thành đồi Thịt Băm lính Mỹ “Hamburger Hill”.

Chiến dịch tấn công A Bia của Mỹ gồm ba giai đoạn nhằm mục đích tiêu diệt lực lượng Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam trong khu vực thung lũng A So. Chiến dịch diễn ra trong vòng 9 ngày đêm (từ ngày 10/5 đến ngày 18/5/1969), với lực lượng 13 Tiểu đoàn cùng chiến thuật thiết xa vận và trực thăng vận, dưới sự yểm trợ của Không quân và Pháo binh, hình thành năm tầng hỏa lực trên không và mặt đất đánh vào khu vực A Bia. Nhưng dưới sự đánh trả quyết liệt, anh dũng, quật cường của sư đoàn 324 và quân dân A Lưới đã dành chiến thắng, tiêu diệt gần 1.600 tên, phá hủy nhiều phương tiện, vũ khí chiến tranh.

Ngày nay, từ xã Hồng Bắc, nơi UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đầu tư một tuyến đường khá rộng dẫn tới chân núi. Từ đây, chinh phục 853 bậc cấp với chiều dài 1.567 mét và lên tới đỉnh A Bia, xây dựng nhà trưng bày các hiện vật, kỷ vật về khu di tích đồi A Bia với các hình ảnh và hiện vật được trưng bày nhằm phần nào tái hiện lại sự khốc liệt của chiến tranh, phục vụ khách tham quan di tích lịch sử Đồi A Bia.

 

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng