Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Nguyên Tiêu viếng mộ thi nhân
22:14 | 14/02/2022

Sáng ngày 14/2 (tức ngày 14 tháng giêng năm Nhâm Dần),  Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức chuyến đi Viếng mộ thi nhân tại các nghĩa trang trên địa bàn thành phố Huế tưởng nhớ các văn nghệ sĩ đã khuất.

Nguyên Tiêu viếng mộ thi nhân
Đoàn viếng mộ thi nhân tại nghĩa trang Phan Bội Châu

Đoàn viếng mộ Thi nhân đã Khu lưu niệm Phan Bội Châu, nơi lưu giữ những hình ảnh, những áng thơ văn bất hủ của Ông già Bến Ngự - chí sĩ Phan Bội Châu, nhà yêu nước, nhà tư tưởng, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng của đất nước đầu thế kỷ XX.

Rời Khu lưu niệm cụ Phan, đoàn đến Nghĩa trang Phan Bội Châu. Nghĩa trang Phan Bội Châu được xây dựng năm 1934 là nơi an nghỉ của 21 ngôi mộ của những người có công với nước: chiến sĩ cộng sản Nguyễn Chí Diễu, liệt sĩ Lê Tự Nhiên, nhà văn Hải Triều (Nguyễn Khoa Văn), nhạc sĩ Nguyễn Huy Nhu, Tam lang tịch Nguyễn Văn Soạn, Đạm Phương nữ sử…

Tiếp tục hành trình, đoàn tiếp tục viếng nghĩa trang sau đồi Từ Hiếu. Tại đó, các văn nghệ sỹ viếng thăm vợ chồng nhà thơ Vĩnh Mai – Phương Chi; ngôi mộ chung của hai nhà yêu nước Thái Phiên – Trần Cao Vân; lăng của Hoàng triều Tham tri Bộ Lễ Trần Thúc Nhẫn; và không thể không kể ngôi mộ rất đẹp dưới tán thông xanh của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm (1819 - 1870), người được tôn xưng Văn như Siêu Quát vô tiền Hán/Thi đáo Tùng Tuy thất Thịnh Đường, cũng là người từng được vua Tự Đức xưng tặng là Nhất đại thi ông.

Tiếp tục lên đường đến nghĩa trang Nhân dân, đoàn viếng mộ họa sỹ Bửu Chỉ - người vẽ những bức tranh bút sắt nổi tiếng về tiếng thét đòi tự do, và những bức tranh luận đề sơn dầu cực kỳ ấn tượng sau này. Tiếp đó là thăm mộ nhà thơ Phương Xích Lô - một thi sĩ kỳ dị của Huế lang bạt hải hồ. Rồi đoàn đến thăm nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, nhà thơ Thái Ngọc San, nhà văn Hoàng Việt Hùng, họa sĩ Vĩnh Phối...

Viếng mộ thi nhân là hoạt động thường niên của hội Nhà văn Thừa Thiên Huế nhằm tri ân những nhân sỹ trí thức, văn nghệ sỹ đã cống hiến cuộc đời cho đất nước, đóng góp nên diện mạo của nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng.

Triển lãm ảnh hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam lần thứ XX


Hưởng ứng ngày thơ Việt Nam lần thứ XX, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm ảnh “Di sản Cố đô Huế” nhằm hưởng ứng Festival Thơ Huế.

Triển lãm giới thiệu đến người xem 50 bức ảnh của 32 tác giả là hội viên Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế. Các tác phẩm khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên, di sản và con người miền sông Hương núi Ngự. Đáng chú ý là những hình ảnh đặc sắc về lễ hội, sắc xuân, vẻ đẹp của thành quách, kinh thành qua bốn mùa…

 

Triển lãm diễn ra từ chiều 13 đến 16/2 tại khu vực sân vườn số 1 Phan Bội Châu, TP. Huế.

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng