Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ Nguyên tiêu "Sống và Hy vọng"
09:05 | 15/02/2022

Hưởng ứng ngày thơ Việt Nam lần thứ XX, tối ngày 14/2 ( tức 14 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu Nhâm Dần - 2022 với chủ đề “Sống và hy vọng”.

Đêm thơ Nguyên tiêu "Sống và Hy vọng"
Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc đêm thơ Nguyên tiêu

Phát biểu tại đêm thơ, nhà thơ Lê Tấn Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế chia sẻ: Năm 2020, 2021 là hai năm vô cùng khó khăn, nhiều thách thức và cả mất mát đối với đất nước bởi đại dịch Covid-19. Nhưng trong khó khăn, thách thức và mất mát ấy, tinh thần Việt Nam lại một lần nữa hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng và ý chí sống mãnh liệt như đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Đó là tình yêu thương đồng loại, là sự dâng hiến cho cộng đồng, là sự đồng lòng giữa chính quyền và người dân cho sự bình an của con người và sự phát triển của đất nước, đặc biệt là niềm hy vọng lớn lao của con người Việt Nam vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Nhà thơ Võ Quê ngâm bài thơ "Rung cảm nguyệt cầm" do chính nhà thơ sáng tác


Mở đầu đêm thơ, khán giả được nghe Bài thơ “Nguyên tiêu” do Nghệ sỹ Phong Thủy  diễn ngâm, một bài thơ nằm trong chùm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tại chiến khu Việt Bắc. Sau chiến thắng thu đông năm 1947, sang xuân hè 1948, đã trở thành một bài thơ mang âm sắc mùa xuân với vẻ đẹp sáng ngời của niềm tin, chân lý.

Nghệ sĩ Phong Thủy thể hiện bài thơ "Nguyên tiêu" của chủ tịch Hồ Chí Minh


Tiếp nối đêm thơ,  khán giả cũng đã lắng nghe những bài thơ là sáng tác mới của các nhà thơ Huế,  mang đậm sắc xuân, những rung cảm về mùa xuân, về quê hương đất nước như bài thơ Mắt biếc soi về của tác giả Trần Văn Liêm, Trăng mùa Nguyên tiêu  của tác giả Phan Văn Thịnh,  Mưa mùa lên men của tác giả  Nguyễn Thiền Nghi,  Rung cảm nguyệt cầm của nhà thơ Võ Quê, Lời ru quê hương của tác giả Lưu Ly, Thành phố lạ… quen của tác giả Triệu Nguyên Phong, Đêm Nguyên tiêu của tác giả Trí Đức…

Đông đảo văn nghệ sĩ Huế, bạn yêu thơ đến tham dự


Chương trình khép lại với nhạc phẩm Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao qua tiếng hát của Phong Thủy với những ca từ mộc mạc, giản dị như một bức tranh xuân sum vầy.

Đêm thơ Nguyên tiêu thể hiện một khát vọng tươi mới, một tình cảm da diết về tình yêu quê hương, đất nước và con người, để rồi từ đó lan tỏa những giá trị chân - thiện - mỹ, sự đồng cảm, lương tri và tiếng nói từ sâu thẳm trái tim mình.

 

Một số hình ảnh tại đêm thơ.

 
 
 
 
 
 

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng