Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Fesival Thơ Huế với chủ đề “ Thơ Huế và Di sản”
08:06 | 16/02/2022

Tối ngày 15/2 (rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần), trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Festival Huế bốn mùa và Ngày thơ Việt Nam năm 2022, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Hội Nghệ sĩ Múa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình Festival Thơ Huế năm 2022 với chủ đề “ Thơ Huế và Di sản”.

Fesival Thơ Huế với chủ đề “ Thơ Huế và Di sản”
Mở đầu chương trình Festival Thơ Huế, Nghệ sĩ Bạch Hạc ngâm bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến dự chương trình có ông Hoàng Khánh Hùng - Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế và bạn yêu thơ. 

Festival Thơ Huế là một chương trình thi ca của thi sĩ xứ Huế qua các kỳ Festival Huế, hình thành từ năm 2004 đến nay đã 18 năm và để lại nhiều dấu ấn trong lòng người yêu thơ.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế phát biểu tại chương trình


Phát biểu tại chương trình, Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Thơ Huế và di sản từ lâu đã là mối liên lạc hỗ tương. Huế có một di sản thi ca thật đặc biệt đó là Thơ trên kiến trúc cung đình Huế. Thơ xuất hiện trên di tích Huế, trên Hoàng Thành, là hơi thở cảm xúc quyện hòa giữa bao thế hệ thi nhân với bao trầm tích văn hóa Huế.

Nhạc phẩm " Mùa xuân nho nhỏ" góp phần tạo nên không khí vui tươi tại chương trình Festival Thơ Huế


Bên cạnh những di sản vật thể do con người sáng tạo nên với hài hòa tuyệt đối với thiên nhiên là chủ đích tuyệt vời, thì di sản phi vật thể, cảnh sắc thiên nhiên hiền hòa của miền sông Hương núi Ngự; với không gian văn hóa Huế còn gìn giữ trong tà áo dài, trong chiếc nón bài thơ, trong lời ăn tiếng nói, trong giọng Huế dạ thưa, trong các món ẩm thực Huế như cơm hến, bánh bèo… với những dấu ấn của một Huế hiện đại bên cạnh sự cổ kính kinh kỳ một thưở...; tất cả đã gợi niềm cảm hứng cho các thi nhân sáng tác.

Một khối lượng đồ sộ các thi phẩm của các thế hệ thi sĩ với hàng trăm tác giả, hàng trăm bài thơ sáng tác về Huế, về di sản Huế đã tạo ra một hiện tượng hiếm thấy trong kho tàng thi ca Việt Nam.

Thơ xuất hiện trên di tích Huế, trên Hoàng Thành, là hơi thở cảm xúc quyện hòa giữa bao thế hệ thi nhân 


Chương trình thơ đã đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả với bài thơ Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thu chí của Đại thi hào Nguyễn Du, 3 bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt chạm khắc trong nội thất điện Thái Hòa viết về chủ đề mùa xuân qua bản dịch thơ của nhà thơ Nguyễn Phước Hải Trung, Tết của mẹ tôi của thi sĩ đồng quê Nguyễn Bính, Trong đôi mắt Huế  của nhà thơ  Đông Hồ, Chiều Hương Giang của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, Địa chỉ buồn của nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Mưa Huế của nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh, Xứ sở dịu dàng của  nhà thơ Phạm Tấn Hầu, Tản mạn Huế của nhà thơ Lê Tấn Quỳnh...

Lãnh đạo tỉnh, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế chụp hình lưu niệm cùng các văn nghệ sĩ


Bên cạnh đó, chương trình còn có các nhạc phẩm sôi động, vui tươi như bài Mùa Xuân nho nhỏ (thơ Thanh Hải, nhạc Trần Hoàn), Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, Cơm Hến (Thơ Hồ Đăng Thanh Ngọc, nhạc Trầm Tích). Thơ và nhạc hòa quyện tạo nên một đêm thơ giàu cảm xúc, đầy sức xuân và đậm chất Huế. 

Thi ca luôn có sức hút kỳ diệu với cuộc sống và cuộc sống lại hiện diện trong thi ca với tất cả những gì đầy cảm xúc nhất và tinh tuý nhất.... Ở đâu con người tồn tại, thi ca luôn ở đó, thi ca sinh ra từ cuộc sống nhưng cao hơn cuộc sống vì nó là những phút thăng hoa cảm xúc của con người thổi hồn vào hiện thực, phản ảnh cuộc sống tươi đẹp và hấp dẫn hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng