Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Trưng bày chuyên đề “Chiến khu Hoà Mỹ - Căn cứ địa cách mạng của Thừa Thiên Huế”
18:20 | 24/03/2022

Sáng ngày 24/3, Sở văn hóa và thể thao tỉnh, Bảo tàng Lịch sử tỉnh phối hợp với UBND huyện Phong Điền và xã Phong Mỹ tổ chức trưng bày chuyên đề “Chiến khu Hoà Mỹ - Căn cứ địa cách mạng của Thừa Thiên Huế” và Hội thi “Theo dòng Lịch sử”. Hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 – 26/3/2022) và 75 năm ngày thành lập chiến khu Hoà Mỹ (1947 -2022).

Trưng bày chuyên đề “Chiến khu Hoà Mỹ - Căn cứ địa cách mạng của Thừa Thiên Huế”
Cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề

Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”. Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tiếng gọi của non sông, đất nước, là lời hịch cứu quốc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, cả nước đứng lên với ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tỉnh uỷ Thừa Thiên đã chọn Hòa Mỹ thuộc xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền làm chiến khu cách mạng của tỉnh, trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp. Từ khi được thành lập, chiến khu Hoà Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng, góp phần làm nên những chiến thắng vang dội của quân và dân Thừa thiên Huế trong cuộc kháng chiến chống quân Pháp xâm lược giai đoạn năm 1946-1954.

Tham quan trưng bày các hiện vật 


Tại đây đã trưng bày gần 80 hình ảnh và 50 hiện vật, tư liệu quý gắn liền với quê hương Phong Điền và Thừa Thiên Huế trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1946-1954) với 3 chủ đề chính: Căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp; Chiến khu Hoà Mỹ trong kháng chiến chống thực dân Pháp ở Thừa Thiên Huế; Một số hình ảnh trên các lĩnh vực của xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền ngày nay.

Chuyên đề này một phần làm rõ hơn những đóng góp của các căn cứ địa cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta; đồng thời ôn lại những năm tháng hào hùng, những chiến công oanh liệt của Nhân dân Việt Nam nói chung và Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế tại vùng chiến khu Hoà Mỹ, huyện Phong Điền nói riêng.

 


Trưng bày chuyên đề “Chiến khu Hòa Mỹ - Căn cứ địa cách mạng của Thừa Thiên Huế” sẽ diễn ra đến hết ngày 25/3.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã tổ chức Hội thi “Theo dòng Lịch sử” nhằm tạo một sân chơi lành mạnh và kiến thức bổ ích về môn lịch sử, văn hoá Việt Nam nói chung và quê hương Phong Điền, Thừa Thiên Huế nói riêng cho các em học sinh; đồng thời, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí trên tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết giữa các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Phong Điền.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng