Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ hội Diều Huế 2022 “Những cánh bay Việt Nam”.
13:34 | 16/04/2022

Sáng 16/4, tại công viên Tứ Tượng, TP Huế, Ban Tổ chức Festival Huế 2022 đã tổ chức khai mạc lễ hội Diều Huế 2022 “Những cánh bay Việt Nam”.

Lễ hội Diều Huế 2022 “Những cánh bay Việt Nam”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Thanh Bình tặng hoa cho các đơn vị tại lễ hội Diều Huế 2022.

Theo đó, lễ hội Diều Huế 2022 được tổ chức đến ngày 23/4 với các hoạt động biểu diễn thả diều, trưng bày và trải nghiệm làm diều Huế. Lễ hội còn là cơ hội giao lưu giữa các nghệ nhân làm diều và giới thiệu sản phẩm diều với du khách trong, ngoài nước.

Những cánh diều đầy màu sắc rực rỡ


Hơn 80 con diều với các chủng loại diều truyền thống như rồng, phượng, chim công, bướm, én, quạ, diều hâu, gà trống, cá vàng,... đặc biệt diều rồng dài 50m được trưng bày tại công viên Tứ Tượng, thuận tiện cho du khách và người dân đi dạo đường Lê Lợi, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu thưởng lãm.

Bên cạnh đó còn có hoạt động biểu diễn thả diều sẽ được tổ chức tại khu vực Phu Văn Lâu và quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội Huế vào các buổi chiều với sự tham gia của các CLB diều khắp 3 miền. Trong đó có các CLB diều ở xứ Huế với những cánh diều nghệ thuật đã theo chân các nghệ nhân đi đến nhiều nước trên thế giới và đem về nhiều giải thưởng danh giá cho Huế.

Hoạt động trải nghiệm làm diều cho các em thiếu nhi


Lễ hội Diều Huế 2022 với chủ đề “Những cánh bay Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa Hạ, Festival Huế 2022, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống làm diều của Huế, đồng thời thu hút du khách, tạo sân chơi và cơ hội thưởng lãm cho những người yêu thích bộ môn “nghệ thuật rối trên không”.

Lễ hội Diều Huế 2022 được tổ chức nhằm quảng bá, bảo tồn nghệ thuật làm diều và thả diều Huế, đồng thời thu hút du khách, tạo sân chơi và cơ hội thưởng lãm cho những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật trên không. Đồng thời góp phần làm cho Huế trở nên đẹp hơn, sinh động hơn khi hướng đến Festival Huế 2022 “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

 


Từ thời xa xưa đã có các cuộc thi diều do nhà vua tổ chức, vậy nên các hoa văn và họa tiết trên diều Huế ít nhiều ảnh hưởng tính chất cung đình. Mỗi cánh diều Huế là một tác phẩm nghệ thuật, là sự kết hợp của toán học, vật lý, hội họa, thẩm mỹ, nghệ thuật tạo hình cùng kinh nghiệm lâu đời.

Các loại diều Huế được làm ra đều có ý nghĩa riêng, phục vụ mục đích riêng, người nghệ nhân thổi hồn vào những vật liệu tre nứa, vải giấy, chỉ sợi,... mô phỏng dáng dấp của các loài chim, thú, bướm hoa,... từ đó tạo nên muôn loài diều màu sắc rực rỡ mà kết cấu đơn giản, phục vụ thú chơi thường nhật của đa số người dân. Cao cấp hơn thì có các loại diều linh vật như rồng, công, phượng, kỳ lân,… với cấu trúc, hình khối phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao về tạo hình, óc sáng tạo và kinh nghiệm phong phú, đây là các tác phẩm nghệ thuật giá trị có ý nghĩa và trong biểu diễn và sưu tầm.

Thú chơi diều ở Huế được biết đến như là nét văn hóa truyền thống, những cánh diều nghệ thuật đã theo chân các nghệ nhân đi đến nhiều nước trên thế giới và đem về nhiều giải thưởng danh giá cho Huế.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng