Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm Trúc Chỉ “Không lời”
06:42 | 28/05/2022

Chiều 27/5, tại Trung tâm VHPG Liễu Quán – TP Huế đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm có chủ đề “Không lời”. Triển lãm được tổ chức nhằm hưởng ứng Festival Huế 2022 và giới thiệu những sản phẩm tranh Trúc chỉ mang tính sáng tạo mới của Nghệ thuật Trúc chỉ.

Triển lãm Trúc Chỉ “Không lời”
Tại triển lãm

Triển lãm Trúc Chỉ “Không lời” trưng bày hơn 60 tác phẩm, một số tác phẩm tiêu biểu về Phật giáo - ánh sáng của sự từ bi qua hình ảnh về lịch sử của cuộc đời Đức Phật được phỏng tác bằng kỹ thuật đồ họa Trúc Chỉ. Nhiều loài hoa được các họa sỹ Trúc Chỉ “vẽ lại” bằng sự tập trung - như đang hành thiền với cây bút nước và các loại xơ sợi mà vẫn miêu tả đầy đủ vẻ đẹp, và nhiều triết lí học được từ hoa.

 Đồ họa Trúc Chỉ sử dụng áp lực nước để bóc đi từng lớp lớp bột giấy một để tạo nên các độ dày mỏng, tương ứng với hệ thống sắc độ cho tác phẩm


Mỗi tác phẩm là một câu chuyện kể, mà từng tác phẩm là từng khúc hát là lời thì thầm với người nhìn thấy. Thông qua nghệ thuật Trúc Chỉ các tác phẩm được các họa sỹ thực hiện mang nội dung về tín ngưỡng dân gian - tôn giáo, các bức tranh có tính thiền, mô tả hoa lá với kỹ thuật tạo tác và cách nhìn mới mẻ từ đất Cố đô đưa người xem đến với một sự thưởng ngoạn mới.

Dịch giả Bửu Ý đã định danh cho Nghệ thuật Trúc Chỉ 


Nghệ thuật Trúc Chỉ  mang đến cho khái niệm “giấy” một khả năng mới, thoát khỏi thân phận làm nền cho các thao tác sáng tạo khác, để trở thành một tác phẩm nghệ thuật tự thân, độc lập.

 

Nghệ thuật Trúc Chỉ hiện đang vận hành cả hai hướng, nghệ thuật thị giác và nghệ thuật ứng dụng với nhiều thành tựu triển lãm, giải thưởng trong và ngoài nước.

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng