Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Thông qua 22 nghị quyết quan trọng được thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa 8
08:47 | 27/10/2022

Chiều 26/10 Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa 8 đã được diễn ra dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân. Tham dự Kỳ họp còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

 

 

 

 

Thông qua 22 nghị quyết quan trọng được thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa 8

Phát biểu khai mạc kỳ họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, kỳ họp này có nhiều nội dung rất quan trọng và cấp bách phải được HĐND tỉnh xem xét quyết định để các ngành, địa phương triển khai, đồng thời đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, phát biểu ý kiến, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận và quyết định 22 nội dung quan trọng liên quan đến việc phân bổ kinh phí từ ngân sách Trung ương cho địa phương thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới; phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch một số dự án quan trọng; phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn; điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư phát triển; quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; quy định một số mức thu phí, lệ phí  và một số nội dung quan trọng khác ...

Phần thảo luận liên quan liên quan đến Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cho biết, hiện nay, thành phố đã và đang chỉnh trang những không gian để trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản của doanh nghiệp. Do vậy, đại biểu Phan Thiên Định đề nghị, cần có chính sách quy định cho phép các doanh nghiệp, hộ kinh doanh miễn phí tiền mặt bằng để quảng bá sản phẩm, cũng như để giới thiệu sản phẩm OCOP hay các sản phẩm đạt giải cao qua các cuộc thi khởi nghiệp. Điều này sẽ góp phần để khích lệ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho địa phương.
 

 

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Đức Minh cho rằng, địa điểm trưng bày các sản phẩm đặc trưng đang thiếu, các doanh nghiệp phải thuê mặt bằng. Do vậy, cần có sự hỗ trợ thông qua đơn vị kinh doanh hạ tầng.

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các nội dung tại nghị quyết nằm trong các quy định của pháp luật, quá trình nghiên cứu phải phù hợp. Thực tiễn nếu có sự thay đổi thì sẽ nghiên cứu bổ sung, hỗ trợ.

Tại Nghị quyết về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế, nhiều đại biểu đề nghị HĐND tỉnh mở rộng đối tượng miễn, giảm phí khi tham quan di tích, đặc biệt là trẻ em; việc thí điểm tuyến tham quan, nên tách điểm Điện Hòn Chén thành một tuyến, để tạo ra một điểm nhấn riêng…

Trao đổi ý kiến tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận ý kiến của các đại biểu, đồng thời làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến giá vé tham quan. Ông cho biết, ở giai đoạn tiếp theo sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu, về cơ bản, mức thu dự kiến được kế thừa trên cơ sở mức thu quy định tại Nghị quyết số 14/2019/NQ-HĐND ngày 19/8/2019 của HĐND tỉnh; có điều chỉnh một số trường hợp nhằm đảm bảo theo quy mô của từng cụm, điểm di tích sau khi trùng tu và khắc phục một số hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu phí tham quan trong thời gian qua. Đối với ý kiến của các đại biểu, ông Lê Trường Lưu cho rằng, thời gian tới cần có đề án nghiên cứu cụ thể….

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm, Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa 8 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu cho biết, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 22 nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng để các ngành, địa phương kịp thời triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường các hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết để các nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống.

 

 

 

Theo Tỉnh Ủy Huế

Các bài mới
Các bài đã đăng