Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm hình ảnh tư liệu và giới thiệu tập sách về cuộc đời và sự nghiệp của “Nhà ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu: Hồi ức cách mạng trong kỷ niệm”
08:07 | 10/12/2022

Chiều ngày 9/12/2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế (Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị) - số 17 Lê Lợi, thành phố Huế, Gia đình Đại tá Hà Văn Lâu phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm hình ảnh tư liệu và giới thiệu tập sách về cuộc đời và sự nghiệp của “Nhà ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu: Hồi ức cách mạng trong kỷ niệm”. Hoạt động diễn ra nhân kỷ niệm 104 năm Ngày sinh của Nhà Ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu (9/12/1918 - 9/12/2022).

 

Triển lãm hình ảnh tư liệu và giới thiệu tập sách về cuộc đời và sự nghiệp của “Nhà ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu: Hồi ức cách mạng trong kỷ niệm”

Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến công chúng và nhân dân Thừa Thiên Huế 03 cuốn sách viết về Nhà ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu, hơn 70 hình ảnh tư liệu và một số bài báo về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tá Hà Văn Lâu.

Nhà Ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu sinh ngày 09/12/1918 tại làng Sình (làng Lại Ân) xã Phú Mậu, huyện Phú Vang - nay thuộc phường Phú Mậu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhà Ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu là nhà chỉ huy quân sự, nhà ngoại giao đại tài của đất nước, đã có nhiều đóng góp cho cách mạng Việt Nam. Sống một đời thanh bạch, chẳng vàng son, ông đã để lại cho thế hệ đời sau không chỉ là sự kính trọng, ngưỡng mộ về tài năng, phẩm giá đạo đức, mà còn là tài trí, mưu lược của một người con xứ Huế. Ông thuộc thế hệ học trò xuất sắc của Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Ông nổi danh trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) và đế quốc Mỹ (1954 - 1975) của dân tộc ta trên cả 2 mặt trận Quân sự và Ngoại giao.

Trong khuôn khổ của Triển lãm, tác giả Kiều Mai Sơn giới thiệu về cuốn sách “Nhà ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu: Hồi ức cách mạng trong kỷ niệm” do chính tác giả cùng với con gái Đại tá Hà Văn Lâu - bà Hà Thị Diệu Hồng tuyển chọn, biên soạn và xuất bản nhằm hướng đến kỷ niệm 105 năm Ngày sinh Nhà ngoại giao - Đại tá Hà Văn Lâu (9/12/1018 - 9/12/2023).

Những hình ảnh tư liệu trưng bày tại Triển lãm sẽ giúp cho công chúng, nhân dân Thừa Thiên Huế, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc cách mạng giành độc lập đầy khó khăn, thử thách nhưng vô cùng hào hùng, oanh liệt của dân tộc Việt Nam với sự hi sinh và đóng góp rất lớn của những người con anh hùng của đất nước trong đó có Đại tá Hà Văn Lâu - một người con ưu tú của xứ Huế. Ông không những là nhà chỉ huy tài ba trên mặt trận quân sự mà còn là một Nhà ngoại giao xuất sắc của cách mạng Việt Nam.

Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan đến hết ngày 10/12/2022.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng