Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tổng kết và trao giải cuộc thi bút ký “Di sản, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế”.
20:21 | 10/01/2023

Chiều ngày 10.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tổng kết và trao giải cuộc thi bút ký “Di sản, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế”. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, đồng chí Hoàng Khánh Hùng  - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

 

Tổng kết và trao giải cuộc thi bút ký “Di sản, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế”.
Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao giải nhất cho tác giả đạt giải

Cuộc thi bút ký “Di sản, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế” có ý nghĩa thiết thực với đời sống văn hóa và văn học nghệ thuật của vùng đất cố đô trong tiến trình thực hiện nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về “ Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” và nghị  quyết 04 của Tỉnh ủy về “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc săc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 2015 tầm nhìn đến năm 2030”. Góp phần xây dựng văn hóa con người Việt Nam và con người Thừa Thiên Huế, đề cao giá trị chân thiện my, đồng thời cổ vũ, động viên và ghi nhận sự tham gia đóng góp của các văn nghệ sĩ, nhà báo chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh và khắp cả nước.

Cuộc thi được phát động từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2022, và đã nhận được 70 tác phẩm của 51 tác giả dự thi. Ngoài những nhà văn chuyên nghiệp, những tác giả ở Huế, còn có nhiều tác giả ở các độ tuổi khác nhau, sinh sống ở nhiều vùng miền trên cả nước. Trong đó, có những người Huế xa quê  đã có những hồi ức và những trải nghiệm khi trở về quê  hương; có những tác giả từ xa đến Huế hay ghé Huế trong sự tình cờ.

Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi trao giải 


Các tác phẩm dự thi mang đậm chất xứ Huế như: Người uống nước sông Hương, Thơm lắm nghề hương, Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng, Làng ngư bên phá Tam Giang, Ngự Hà- Sự hồi sinh kỳ diệu… Nhiều mảng đề tài được tiếp cận, phản ánh rất đa dạng, như: vẻ đẹp và tiềm năng của đầm phá Tam Giang; những giá trị di sản, văn hóa; những tập tục văn hóa làng, sự gắn kết gia đình người Huế qua các thế hệ, cách ứng xử trong gia đình, dòng tộc; hay không gian vườn quê; vẻ đẹp của vùng cao A Lưới và nét đặc sắc văn hóa vùng cao; cho đến hình ảnh những ngôi nhà vườn xứ Huế, những không gian xanh trong lòng thành phố vừa cổ kính vừa hiện đại…

Đồng chí Hoàng Khánh Hùng  - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhì cho hai tác giả đạt giải


Các tác phẩm bút ký đề cập, khai thác những nội dung, khía cạnh tuy khác nhau nhưng có điểm chung là đều mong muốn giữ gìn, bảo tồn và phát triển để Huế ngày càng đẹp hơn, trong sự hài hòa với thiên nhiên của vùng đất Cố đô và đề xuất phương án hướng đến để góp phần xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế là trung tâm văn hóa và du lịch đặc sắc của cả nước.

Trao giải Ba cho các  tác giả đạt giải


Sau 2 vòng dự thi, Ban Giám khảo đã công tâm và trách nhiệm, chọn được 13 tác phẩm xuất sắc để trao giải; đồng thời Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã lựa chọn 19 tác phẩm hay để xuất bản ấn phẩm “Di sản, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế”.

Tác phẩm Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng của tác giả Lệ Hằng được trao giải Nhất; hai tác phẩm Sóng Mỹ Hòa đủ để bạc đầu của Trần Băng Khuê, Người uống nước sông Hương của Bạch Diệp đạt giải Nhì; giải Ba được trao cho 4 tác phẩm: Mắt xưa còn xanh màu biếc của Nguyễn Hữu Tấn, Làng ngư bên phá Tam Giang của tác giả Đăng Vũ, Thơm lắm nghề hương của Trang Thùy, Lên ngàn tìm tiếng ríu ran của tác giả Hải Hạc Phan; cùng 6 tác phẩm được trao giải Khuyến khích.

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải


Phát biểu tại buổi trao giải, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đánh giá cao sự nỗ lực của Ban tổ chức để cuộc thi lần thứ nhất thành công. Đồng thời, yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ngành văn hóa tiếp tục có những giải pháp, định hướng để cuộc thi được tiếp nối và mở rộng, có nhiều người tham gia hơn và chất lượng hơn. đồng thời mong muốn các tác giả cũng như đội ngũ văn nghệ sĩ với lòng yêu Huế sẽ tiếp tục phát huy khả năng, sở trường của mình để có nhiều tác phẩm hay hơn nữa, xuất sắc hơn nữa để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng đất cố đô, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.
 

 


 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng