Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ Nguyên Tiêu “ Nhịp điệu mới”.
23:06 | 04/02/2023

Tối ngày 4/2 (14 tháng Giêng năm Quý Mão), Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu Quý Mão – 2023 với chủ đề “ Nhịp điệu mới” tại 01 Phan Bội Châu - TP Huế.

Đêm thơ Nguyên Tiêu  “ Nhịp điệu mới”.
Nghệ sĩ thể hiện ca khúc " Mùa xuân nho nhỏ"

Trong tâm thức người Việt, sự khởi đầu của một năm mới luôn đưa lại những cảm thức thiêng liêng trân trọng. Rằm tháng giêng cũng chính là kỳ viên mãn đầu tiên của một năm nên luôn đưa lại cảm xúc tươi mới cho mọi người, đặc biệt là với những người lao động nghệ thuật. Và cảm xúc đó cũng đã trở thành thơ, thành nhạc qua sáng tác của nhiều nhà văn nhà thơ qua nhiều thời đại.

NSUT Phong Thuỷ đã diễn ngâm bài thơ “Nguyên tiêu” 


Mở đầu chương trình, nghệ sĩ ưu tú Phong Thuỷ đã diễn ngâm bài thơ “Nguyên tiêu” một bài thơ nằm trong chùm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tại chiến khu Việt Bắc. Sau chiến thắng thu đông năm 1947, sang xuân hè 1948, đã trở thành một bài thơ mang âm sắc mùa xuân với vẻ đẹp sáng ngời của niềm tin, chân lý.

Tác giả Nguyễn Văn Vũ với tác phẩm “Huế mùa hương lạ” 


Tiếp theo, nhà thơ Đỗ Xuân Khoái thể hiện tác phẩm “Dưới trời xuân” do chính tác giả sáng tác. Tác phẩm chan chứa tình quê hương, tình yêu thương và đặc biệt tình với em -  nàng xuân thơ. Khán giả còn được thưởng thức các tác phẩm “Huế mùa hương lạ” của tác giả Nguyễn Văn Vũ, “Tháng giêng hồng” của nhà thơ Ngàn Thương, “ Sóng tình” của nhà thơ Nguyễn Thiền Nghi,  của nhà thơ Ân Hồ, “ Cùng em vọng nguyệt” của nhà thơ Văn Chung (Hội thơ xứ Huế), “Xuân vừa chạm bến” (Nguyên Quân), “Chợ tuổi thơ” (Lâm Thị Mỹ Dạ), “Ngày xuân” (Lê Ngã Lễ),…

 

Bên cạnh đó mọi người còn được thưởng thức những nhạc phẩm nổi tiếng gắn liền với mùa xuân, có thể kể đến “Mùa xuân nho nhỏ” (thơ Thanh Hải, sáng tác Trần Hoàn), “Mùa xuân đầu tiên” (sáng tác Văn Cao), Theo bóng ta về (Triệu Nguyên Phong).

 

Đối với những người say mê sáng tác văn học, lúc nào cũng là mùa xuân, bởi trong họ luôn có sự sáng tạo sinh sôi nảy nở. Đặc biệt với những tâm hồn thơ ca, thời gian càng làm hun đúc thêm những trải nghiệm để từ đó có những sáng tác thấm đẫm tình đời, tình người hơn.

 

 

 

Phương Anh
 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng