Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Festival Thơ Huế 2023 - “Hương Giang – Dòng sông Di sản".
08:18 | 06/02/2023

Tối ngày 05/02 (Rằm tháng giêng năm Quý Mão), Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Festival Thơ Huế 2023 với chủ đề “Hương Giang – Dòng sông Di sản".  Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đông đảo văn nghệ sĩ Huế và bạn yêu thơ.

Festival Thơ Huế 2023 -  “Hương Giang – Dòng sông Di sản".
Trình diễn thơ qua trích đoạn Trường ca “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm qua phần thể hiện của tập thể lớp 10 Văn 2, Trường THPT Chuyên Khoa học Huế

Festival Thơ Huế một trong 3 chương trình của Festival Thơ Huế hưởng ứng Festival Huế Bốn Mùa năm 2023 của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là là một chương trình thi ca của thi nhân xứ Huế qua các kỳ Festival Huế, hình thành từ năm 2004 đến nay đã 19 năm. Khi Festival qua đi, cái còn lại “thâm trầm sâu lắng đọng” là những bài thơ viết về Huế.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế phát biểu tại đêm thơ 


Trong đêm thơ, khán giả đã được thưởng thức các tác phẩm thơ “Hiểu quá Hương giang” của Cao Bá Quát, “Thu chí” của Nguyễn Du, “Đây thôn Vỹ Dạ” của  Hàn Mặc Tử, “Núi Ngự, sông Hương “ của Nam Trân,” Muôn bến” của Thanh Tịnh, “Bài ca quê hương “ của Tố Hữu…Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng đã diễn ngâm những bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm, Phạm Tấn Hầu, Phương Xích Lô, Minh Kỳ, Đức Trịnh, Nguyễn Trọng Tạo, Thu Bồn, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Khắc Thạch, ...

 

Đặc biệt, chương trình đã giới thiệu đến khán giả 2 tiết mục trình diễn thơ “Kinh cầu xuân” (thơ Lê Vũ Trường Giang) và “Đất nước” (thơ Nguyễn Khoa Điềm) do nhà thơ Lê Vũ Trường Giang dàn dựng với tập thể sinh viên ngành Đông Phương học, trường Đại học Khoa học, và tập thể lớp 10 Văn 2, Trường THPT Chuyên Khoa học Huế biểu diễn đã mang lại sự mới lạ, giàu sức trẻ trong chương trình năm nay.

 

Thi ca luôn có sức hút kỳ diệu với cuộc sống và cuộc sống lại hiện diện trong thi ca với tất cả những gì đầy cảm xúc nhất và tinh tuý nhất.... Ở đâu con người tồn tại, thi ca luôn ở đó, thi ca sinh ra từ cuộc sống nhưng cao hơn cuộc sống vì nó là những phút thăng hoa cảm xúc của con người thổi hồn vào hiện thực, phản ảnh làm cho cuộc sống tươi đẹp và hấp dẫn hơn.

Trình diễn tác phẩm Kinh cầu xuân của tác giả Lê Vũ Trường Giang, qua phần trình bày của Hoàng Thị Hà và Nông Thị Huế, sinh viên ngành Đông Phương học, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế


Sông Hương từ lâu đã được xem là một trong số ít dòng sông đẹp nhất thế giới. Cảm xúc từ sông Hương đã đem lại cho Huế một khối lượng đồ sộ các thi phẩm của các thế hệ thi sĩ với hàng trăm tác giả, hàng nghìn bài thơ sáng tác về sông Hương – dòng sông di sản của Huế đã tạo ra một hiện tượng hiếm thấy trong kho tàng thi ca Việt Nam. Đó cũng là những yếu tố quan trọng để thi ca góp sức cùng Thừa Thiên Huế xây dựng đô thị di sản.   

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng