Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Trưng bày hơn 40 tác phẩm tại triển lãm “Cửa gió phai” của hoạ sĩ Đặng Mậu Triết.
09:22 | 20/03/2023

Chiều 18/3, tại không gian Flamink Artspace (50 Nguyễn Chí Diểu, TP Huế), đã diễn ra triển lãm “Cửa gió phai” của hoạ sĩ Đặng Mậu Triết. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 13, đánh dấu 40 năm hoạt động mỹ thuật của họa sĩ.

Trưng bày hơn 40 tác phẩm tại triển lãm “Cửa gió phai” của hoạ sĩ Đặng Mậu Triết.
Triển lãm đánh dấu 40 năm hoạt động mỹ thuật của họa sĩ

Triển lãm trưng bày 41 tác phẩm hội hoạ của hoạ sĩ Đặng Mậu Triết về hình ảnh của 13 cửa ra vào Kinh thành Huế, bốn cửa vào Hoàng thành và những dấu tích của Tử Cấm Thành, như: cửa Ngăn, cửa Nhà Đồ, cửa Thượng Tứ, cửa Quảng Đức, Đông thành thuỷ quan…

Những tác phẩm được thực hiện trên giấy canson bằng bút chì sáp, màu nước. Các tác phẩm đã gợi lại những kỷ niệm của tác giả một thời học trường trong thành nội mà giờ ngôi trường đã không còn nữa. Đồng thời  họa sĩ đã dựng một cấm thành riêng cho mình thành chốn thực hành nghi lễ vọng phận tha nhân.

 

Theo nhà thơ Phạm Nguyên Tường, họa sĩ Đặng Mậu Triết đắm mình những vòng quanh Thành nội, không phải bằng cảm thức cấm thành u uẩn mà dưới những cổng Kinh thành, những “tầng tháp cổ” ngợp trời lá gió. Cổng mở về lối xưa. Những vòm cổng nhỏ to, nghiêng lệch, u trầm, đôi khi soi bóng dạ cầu, đôi khi nghinh bóng trăng thượng huyền mê hoặc. Những hàng cây nghiêng bóng khẳng khiu hao gầy dọc bờ thành rêu phong hun hút. Chùm bông đại nở tươi vàng trên gốc thân xù xì trăm năm. Những chiếc ghe nhỏ trên sông ngự, mảnh như những thần hồn rơi lạc. Bóng xích lô oằn vai dốc cầu rời rã những cuộc người ngược xuôi, phải chăng là một cơn cớ khác của vọng phận đeo đẳng.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 23.4 tại tại Flamink Art Space (Khuôn viên Bộ Công triều Nguyễn xưa) 50 Nguyễn Chí Diểu - Huế.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng