Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ra mắt tập sách Bùi Giáng - Một đời thơ của Dịch giả, nhà văn Bửu Ý
20:52 | 22/03/2023

Chiều 22/3, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Vườn Trúc Chỉ và Công ty Sách Thiện Tri Thức tổ chức chương trình giới thiệu tác phẩm Bùi Giáng – Một đời thơ của Dịch giả, nhà văn Bửu Ý.

 Ra mắt tập sách Bùi Giáng - Một đời thơ của Dịch giả, nhà văn Bửu Ý
Dịch giả, nhà văn Bửu Ý trao đổi với khán giả về thi sĩ Bùi Giáng

Tác phẩm Bùi Giáng – Một đời thơ của dịch giả, nhà văn Bửu Ý dày hơn 200 trang do Nhà xuất bản Dân Trí và công ty sách Thiện Tri Thức ấn hành.

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương giới thiệu về cuốn sách 


Đây là một công trình đầy tâm huyết của Dịch giả Bửu Ý về một người bạn tâm giao – cố thi sĩ Bùi Giáng qua những câu chuyện về thi ca và cuộc sống, đem đến cho người đọc biết thêm về cuộc đời và thi ca của thi sĩ Bùi Giáng.

Dịch giả - nhà văn Bửu Ý chia sẻ những câu chuyện về thi sĩ Bùi Giáng


Trong tác phẩm, nhà văn Bửu Ý viết rằng: "Thơ của Bùi Giáng là “tái tân thanh” mở ra một kỷ nguyên mới. Sẽ có chăng trong tương lai những tiếng thơ đồng điệu? Hay ngược lại sẽ chịu phận lẻ loi?  Thử tưởng tượng bạn quẳng đến cho Bùi Giáng một bó câu, hay trời cao mưa móc xuống một hộc chữ cái, hay nàng thơ cung tặng sa số vần điệu, Bùi Giáng từ đó sẽ sắp xếp lại thành thơ, những câu thơ không ai ngờ, những vần điệu đầy tung hứng". 

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương tặng hoa chúc mừng dịch giả Bửu Ý


Tại buổi ra mắt sách, Nhà văn Bửu Ý cũng đã chia sẻ đến câu chuyện mà nhà văn có duyên phận san sẻ và mắt thấy tai nghe những hoàn cảnh của thi sĩ Bùi Giáng. Đó là trận hoả hoạn khổng lồ thiêu rụi hàng ngàn cuốn sách và nhiều bản thảo chưa được in ra với bao tâm tư, lời giải thích, giải bày chất chứa trong vô vàn tác phẩm khiến Bùi Giáng không thể gượng dậy nổi. Suốt nửa đời còn lại, để khuây khoang một đôi phần, Bùi Giáng đem lòng tơ tưởng đến những hình bóng phụ nữ để cứu rỗi mình. Nhà văn Bửu Ý cũng đã đề cập đến cách đọc độc đáo về truyện võ hiệp và đoán trước diễn biến câu chuyện đúng theo cách vận hành sáng tác của một tác giả ngoại hạng, Bùi Giáng dầm mình vào sách, đọc sách, in sách, dịch thuật và làm thơ suốt năm suốt tháng nhưng không dững dưng với thiên hạ sự, với thời cuộc..

Nhà văn Nguyễn Khắc Phê phát biểu tại buổi giới thiệu sách

 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa phát biểu tại buổi giới thiệu sách

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng