Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023
09:56 | 18/04/2023

Sáng ngày 18/4, tại Lầu Tàng Thơ – TP Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023 và Triển lãm “ Lưu dấu lịch sử, khám phá Tàng Thơ Lâu”. Tham dự có đồng chí Hoàng Khánh Hùng – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023
Cắt băng khai mạc Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023 và Triển lãm “ Lưu dấu lịch sử, khám phá Tàng Thơ Lâu”

Đây là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc, những người tham gia sáng tác, xuất bản, phát hành và sưu tầm, lưu giữ sách. Đồng thời, cũng là dịp đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Đại biểu tham quan những tư liệu quý trưng bày tại Tàng Thơ Lâu


Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã giới thiệu chuỗi hoạt động trưng bày “Lưu dấu lịch sử - khám phá Tàng Thơ Lâu” từ các tài liệu quý dưới triều Nguyễn gồm các nội dung trưng bày sách Hán Nôm: Đại Nam Quang chế; Đại Nam Anh nhã tiền biên; Hoàng triều Ngọc điệp; Ngự chế văn minh cổ khí đồ; Hoàng Việt tân luật; Thượng dụ Huấn điều; Nam quốc Giai sự. Trưng bày Bộ tranh GRANDE TENUE DE LA COUR D’ANNAM của tác giả Nguyễn Văn Nhân được vẽ tại Huế tháng 12/1902 và các tài liệu trang phục triều Nguyễn, trưng bày bộ sưu tập văn bằng triều Nguyễn.

Nhà sưu tầm sách báo Nguyễn Phi Dũng trao tặng báo Trung Bắc Tân Văn  cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ,lưu trữ tại Lầu Tàng Thơ


Bên cạnh đó, tại lầu tàng thơ còn dành không gian trưng bày những hình ảnh, sách, tư liệu được cá nhân, tổ chức trao tặng với tên gọi “Dấu ấn Tàng Thơ lâu trong chúng ta” để tôn vinh, tri ân các độc giả đã có nghĩa cử cao quý, góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Tàng Thơ lâu nói riêng, nâng cao vị thế của Văn hóa đọc Việt Nam nói chung.

Đại triều phục của quan Văn Chánh nhất phẩm. Tranh minh họa của Nguyễn Văn Nhân

 

Sách Quân lực Việt Nam dưới các triều đại Phong kiến được trưng bày tại Tàng Thư Lâu.

 

Châu bản triều Nguyễn, tập Tấu của các Bộ, Nha và các địa phương (thời vua Gia Long, từ năm 1803 đến năm 1818).


Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế còn có các Hoạt động Di sản với học đường qua Hội thi: “Chia sẻ cuốn sách hay” giữa các trường THPT chuyên Quốc Học, trường THPT Nguyễn Huệ, trường THPT Hai Bà và buổi nói chuyện: “Lan tỏa niềm đam mê sách báo” do diễn giả, nhà sưu tầm sách báo Nguyễn Phi Dũng thực hiện.

 

Với nhiều tài liệu quý được lưu trữ tại lầu Tàng Thơ và nhiều tư liệu do các tổ chức, cá nhân trao tặng được triển lãm trong dịp này là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt, kết nối dòng chảy quá khứ, góp phần tôn vinh các giá trị lịch sử và khẳng định vai trò vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đọc, giá trị của sách trong đời sống xã hội, ý thức và sự phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Huế và lịch sử văn hóa Huế..

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng