Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm gốm Nhật “YAKISHIME – Dáng hình của Đất”.
10:03 | 27/04/2023

Sáng ngày 27/4, tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị, Bảo tàng Mỹ thuật Huế (17 Lê Lợi, Huế), Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Huế triển lãm gốm Nhật “YAKISHIME – Dáng hình của Đất”.

 

 Triển lãm gốm Nhật “YAKISHIME – Dáng hình của Đất”.
Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm diễn ra nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam và chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

Triển lãm “YAKISHIME – Dáng hình của Đất” trưng bày hơn 80 tác phẩm, được chia làm 3 phần. Phần 1 là các trà cụ dùng trong trà đạo, phần 2 là các dụng cụ ăn uống thường ngày của người Nhật và phần 3 là các tác phẩm nghệ thuật đa dạng được các nghệ sĩ gốm chế tác bằng phương pháp Yakishime.

 


Triển lãm tập trung vào yakishime, một kỹ thuật làm gốm nung, đồ gốm không tráng men ở nhiệt độ cao. Tuy là một trong những phương pháp sản xuất gốm cơ bản nhất, yakishime đã phát triển theo những hướng đặc biệt ở Nhật Bản. Triển lãm này sẽ giới thiệu một khía cạnh của văn hóa Nhật Bản qua việc nghiên cứu yakishime từ những hình mẫu sớm nhất cho đến các tác phẩm đương đại.

Đồ gốm yakishime sớm nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 5. Tuy nhiên, phải đến khoảng thế kỷ 12 đến thế kỷ 17, kỹ thuật này mới có chỗ đứng vững chắc và được sử dụng trong một công đoạn sản xuất quan trọng tại các trung tâm gốm lớn ở Nhật Bản, bao gồm Bizen, Shigaraki và Tokoname.

 

Một số tác phẩm gốm trưng bày tại triển lãm:

Trà cụ

 

Gốm Yakishime dùng trong bữa ăn của người Nhật

 

Sản phẩm nghệ thuật Yakishime

 

Sản phẩm nghệ thuật Yakishime

 

Lư hương

 

Sản phẩm nghệ thuật Yakishime

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng