Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 – 2023 chính thức khai mạc
21:33 | 28/04/2023

Tối 28/4, tại sân khấu Quảng trường trước trường Quốc Học đã diễn ra Lễ Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 – 2023. Đến dự có ông Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Phan Ngọc Thọ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 – 2023 chính thức khai mạc

Tiếp nối thành công và phát huy những kết quả tích cực sau 8 lần tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 5/5/2023.

Đây là chuỗi sự kiện điểm nhấn của Festival Huế 2023 được tổ chức theo định hướng bốn mùa; là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế - xã hội, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Huế: "Cố đô xanh - Di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện".

Ông Võ Lê Nhật – Chủ tịch UBND TP Huế, Trưởng BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2023 phát biểu tại Lễ Khai mạc


Phát biểu tại lễ Khai mạc, ông Võ Lê Nhật – Chủ tịch UBND TP Huế, Trưởng BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2023 cho biết: “Festival Nghề truyền thống Huế 2023 là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại được tổ chức trong không gian cảnh quan, văn hóa - nghệ thuật đặc trưng của thành phố Huế. Festival lần này cũng là cuộc hội tụ để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia giữ gìn, phát huy giá trị nghề truyền thống; cùng với chuỗi sự kiện, chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, không khí lễ hội sôi động, đa sắc màu góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn; tiếp tục khẳng định thương hiệu Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.”

 

Chương trình nghệ thuật tại Lễ Khai mạc người xem được chiêm ngưỡng những màn nghệ thuật đặc sắc được thiết kế, dàn dựng theo một câu chuyện xuyên suốt mang tên “Bàn tay người thợ” dưới sự chỉ đạo của Đạo diễn Lê Quốc Vinh. Thủ pháp để kết nối câu chuyện là âm nhạc và vũ đạo được sáng tạo dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế, nhưng trên tiết tấu hiện đại và mới mẻ. Phần âm nhạc do nhạc sỹ Trí Minh đảm nhiệm, kết hợp chỉ đạo nghệ thuật là NSƯT Trần Ly Ly cùng hai biên đạo trẻ Phạm Quỳnh Dương, Tống Mai Len.

 

Góp mặt tại buổi lễ là các nghệ sỹ, nhóm nhạc được yêu thích: Ban nhạc Bức Tường, ca sỹ Đông Hùng, Bảo Trâm, Sơn Thạch, nghệ sỹ cello Đinh Hoài Xuân, NTK Đặng Viết Bảo. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của ngôi sao khách mời Hàn Quốc Bobby Kim.

 

Một dấu ấn mới và cũng là điểm khác biệt trong đêm khai mạc, đó là hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống được thắp lên bởi các nghệ nhân thế hệ đi trước. Ngọn lửa cũng là một sáng tạo thủ công tuyệt mỹ hình hoa sen, do nghệ nhân Đỗ Hữu Triết chế tác bằng nghệ thuật pháp lam, mang ý nghĩa văn hoá đặc sắc của Kinh thành Huế.

 

Điểm đặc biệt của sân khấu khai mạc năm nay đó là sân khấu được trải dài từ Bia Quốc Học sang cổng trường và hoàn toàn mở, sử dụng thực cảnh hiện hữu, không lắp đặt thêm các cấu kiện ảnh hưởng đến vẻ đẹp tuyệt tác của hai công trình mang dấu ấn lịch sử Huế.

 

Festival nghề truyền thống Huế 2023 quy tụ 21 nhóm nghề, với sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước.

 

Bên cạnh đó, còn có 37 nghệ nhân của 6 thành phố có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt có sự tham gia của các đoàn biểu diễn nghệ thuật: Cà kheo (Bỉ), Nhạc cụ truyền thống, Biểu diễn K-Pop, Biểu diễn võ thuật nhảy đương đại Taekwondo, trình diễn Hàn phục và hát Diễn Xướng (Hàn Quốc).

 

Các chương trình chính của lễ hội lần thứ 9, gồm: chương trình nghệ thuật khai mạc; Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; không gian ẩm thực; Không gian trưng bày và thao diễn các sản phẩm nghề thủ công truyền thống của các thành phố và tổ chức quốc tế; Lễ hội ẩm thực "Tinh hoa nghề bún"; Chương trình giao lưu Văn hoá - Nghệ thuật giữa thành phố Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế; Lễ hội Quảng diễn đường phố; Chương trình Nghệ thuật "Giai điệu Tổ quốc"; Chương trình "Tri ân dòng Hương"; Chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ"; Lễ Tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề; Lễ vinh danh - Bế mạc Festival nghề truyền thống Huế 2023. Ngoài ra còn có các chương trình, hoạt động hưởng ứng do các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì tổ chức.

 


 

 


 

 

Phương Anh

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng