Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh Nghệ nhân, làng nghề
20:59 | 05/05/2023

Chiều 05/5/2023, tại công viên Tứ Tượng đã diễn ra Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh Nghệ nhân, làng nghề. Các đồng chí Lãnh đạo thành phố Huế, đông đảo người dân và du khách đã đến xem, tìm hiểu nghi thức trang trọng này.

Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh Nghệ nhân, làng nghề

Lễ tế Tổ bách nghệ với mục đích ghi nhớ công ơn của những người đi trước đã khai sinh ra các làng nghề truyền thống để con cháu được kế thừa và phát huy tinh hoa của nghề.

 

Các Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Văn Sính (nghề đúc đồng), Nghệ nhân Nhân dân Trần Duy Mong (nghề kim hoàn) và Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Ngọc Tuyên (nghề lọng đèn) đại diện cho các cơ sở làng nghề thực hiện nghi thức dâng hương mở đầu cho buổi lễ. Trong không khí trang trọng, buổi lễ diễn ra theo đúng nghi thức cổ truyền với đầy đủ các lễ vật, cùng sự tham gia đông đủ của các nghệ nhân. Kết thúc phần nghi thức, đại diện lãnh đạo TP, các nghệ nhân lần lượt dâng hương lên hương án Tổ nghề bách nghệ.

 

Ngay sau Lễ tế Tổ bách nghệ là Lễ rước tôn vinh Nghệ nhân, làng nghề truyền thống với sự tham gia của hơn 350 Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Bàn tay vàng đến từ 69 làng nghề, cơ sở nghề nổi tiếng trong cả nước. Đoàn rước với hơn 500 người, có đoàn nhạc lễ, bát âm, đội cầm nghi trượng, kiệu rước...

 

Lễ rước bắt đầu từ công viên Tứ Tượng qua cầu Trường Tiền dọc theo đường Trần Hưng Đạo, qua cầu Phú Xuân và kết thúc tại quảng trường trước Trường Quốc học.

 

Từ kỳ Festival Nghề truyền thống Huế đầu tiên năm 2005 cho đến nay, Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh Nghệ nhân là hai nghi lễ quan trọng nhất tại Festival nghề nhằm tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, đồng thời vinh danh các nghề và các thế hệ Nghệ nhân.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 


  

 

Các bài mới
Các bài đã đăng