Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ
08:59 | 17/05/2023

Tối 16/5, tại Đình làng Dương Nỗ, xã Phú Dương, thành phố Huế, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên – Huế tổ chức khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ với chủ đề “Dương Nỗ - Hành trình tháng Năm” chào mừng 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ
Chương trình nghệ thuật khai mạc với các tiết mục văn nghệ đặc sắc

Diễn ra từ ngày 16  - 18/5 tại cụm di tích quốc gia đặc biệt ở làng Dương Nỗ, lễ hội với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội; lễ rước hoa sen và dâng hoa, dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển lãm ảnh nghệ thuật “Nét đẹp Di sản Hồ Chí Minh”; triển lãm mỹ thuật “Tranh dân gian Việt Nam”; trải nghiệm làm hoa sen giấy, in tranh, viết thư pháp; trải nghiệm ẩm thực truyền thống làng Dương Nỗ; trò chơi dân gian; Thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi với Bác Hồ”; hội đua trải truyền thống…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ đánh trống Khai hội “Dương Nỗ - Hành trình tháng Năm”


Với nhiều hoạt động mang tính cộng đồng sôi nổi lễ hội sẽ là hành trình trải nghiệm đặc biệt, về với di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh góp phần gắn kết giữa di tích với cộng đồng, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đồng thời gắn với phát triển du lịch.

Nếu Nghệ An là quê hương, nơi Người được sinh ra và sống những năm tháng đầu đời, thì Thừa Thiên Huế lại là nơi Người lớn lên, đi học, trưởng thành và tham gia các hoạt động yêu nước trong những năm đầu thế kỷ XX.

Hơn 10 năm sinh sống và học tập trên đất Huế, hồn đất, tình người nơi đây đã góp phần hun đúc nên người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với trí tuệ lỗi lạc, trái tim nhiệt huyết, tâm hồn thanh cao và trên hết là lòng yêu quê hương đất nước, yêu thương đồng bào, chuyển hóa thành khát vọng cứu nước, cứu dân.

Trong những năm tháng đặc biệt quan trọng đó, làng Dương Nỗ đã trở thành một địa danh không thể thiếu trong dấu ấn của Người tại Thừa Thiên Huế.
 

 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải cho biết: Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đã chỉ ra việc xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế phải trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Trong đó, ưu tiên là sự kết hợp hài hòa giữa di sản văn hóa, lịch sử đặc sắc, phong phú với cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, đối với hệ thống di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế phục vụ phát triển du lịch.

Lễ hội làng Dương Nỗ lần đầu tiên được tổ chức và sẽ là lễ hội được tổ chức thường xuyên vào dịp sinh nhật Bác 19/5; như một lời tri ân với những cống hiến, hy sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước, với dân tộc; là tình cảm thiết tha của quần chúng nhân dân đối với Người.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng