Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ hoạ “Sông Hương – Một dòng thơ”
05:45 | 11/06/2023

Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng 40 năm thành lập Tạp chí Sông Hương và ra số báo đầu tiên, tối  ngày 10/6, tại Nhà kèn Công viên 3/2, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức đêm thơ hoạ với chủ đề “Sông Hương – Một dòng thơ”

Đêm thơ hoạ “Sông Hương – Một dòng thơ”
Nhà thơ Lê Vĩnh Thái – Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Nhà thơ Lê Vĩnh Thái – Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương nhấn mạnh: Cách đây 40 năm, vào ngày 04 tháng 4 năm 1983, BanThường vụ Tỉnh ủy Bình Trị Thiên ra Quyết định về việc thành lập Tạp chí Sông Hương mang tên dòng sông quê hương. Tạp chí đã nuôi dưỡng tâm hồn, đời sống tinh thần của con người như dòng sông chở nặng phù sa.

Nhà thơ Võ Quê  trình bày tác phẩm “Viết trên đồi vọng cảnh”


Tạp chí Sông Hương đã trải qua thử thách, cùng nhiều niềm vui khi nhận được niềm tin yêu từ bạn đọc và bạn viết. Trong đó, chuyên mục Thơ trên Sông Hương đón nhận được sự quan tâm của đông đảo các cộng tác viên trong 3 miền Tổ quốc, trong nước và nước ngoài.

Sông Hương, dòng sông vẫn chở nặng phù sa văn hóa của chính nơi mình sinh ra, của vùng đất có chiều dài lịch sử hơn 700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế với nhiều di sản đặc sắc được lưu giữ, có bề dày truyền thống văn hóa, đặc biệt là thi ca, nhạc họa.

 Nhà thơ Mai Văn Hoan trình bày tác phẩm “Trăng Huế”
 

Mở đầu chương trình, nghệ sĩ Diệu Bình đã diễn ngâm bài thơ “Chiều Hương Giang” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Ngay sau đó, họạ sĩ Đặng Mậu Tựu và họạ sĩ Đặng Mậu Triết đã khai cọ, các hoạ sĩ đã thực hiện trình diễn tác phẩm hội hoạ hoà cùng âm nhạc và thơ tại chương trình.

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang cùng các học sinh trường THPT chuyên Khoa học Huế trình diễn tác phẩm Liên khúc Xích lô hành - Giọt nước Hương Giang


Đêm thơ đã giới thiệu đến công chúng các tác phẩm thơ của nhà thơ Võ Quê  với tác phẩm “Viết trên đồi vọng cảnh”, cố nhà văn Hồng Nhu với tác phẩm “Uống cùng Huế”, nhà thơ Nguyễn Quang Hà với tác phẩm “Chiều Cố đô”, Nguyễn Khắc Thạch với tác phẩm “Dòng sông một bờ”.

Nhà thơ Trần Văn Liêm trình diễn tác phẩm Khấn nguyện


Bên cạnh đó, các nhà thơ là cộng tác viên của Tạp chí Sông Hương ở Huế như nhà thơ Mai Văn Hoan, Nguyễn Thiền Nghi, Đông Hà, Trần Văn Liêm, Phạm Nguyên Tường, Đỗ Văn Khoái, Lưu Ly...cũng đã đọc các tác phẩm của mình gưi đến công chúng.

Nghệ sĩ Diệu Bình diễn ngâm bài thơ Chiều cố đô của nhà thơ Nguyễn Quang Hà


Các Tạp chí văn nghệ Bắc Miền Trung cũng đã giao lưu thơ với khán giả Huế như nhà thơ Hoàng Thụy Anh đến từ Tạp chí Nhật Lệ với bài thơ “Thơm từ nỗi đau”, nhà thơ Nguyễn Hải đến từ Tạp chí Xứ Thanh với bài thơ “Mênh mang sông Mã”, nhà thơ Trang Đoan đến từ Tạp chí Sông Lam với bài thơ “Huế của ngày đầu ta biết nắm tay nhau”.

Nhà thơ Trang Đoan đến từ Tạp chí Sông Lam với bài thơ “Huế của ngày đầu ta biết nắm tay nhau”.

Đặc biệt, khán giả đã được thưởng thức phần trình diễn của nhà văn Lê Vũ Trường Giang cùng các học sinh trường THPT chuyên Khoa học Huế trình diễn tác phẩm Liên khúc Xích lô hành - Giọt nước Hương Giang của nhà thơ Phương Xích Lô.

 
Hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu trao giấy chứng nhận tham gia chương trình cho các hoạ sĩ, các nghệ sĩ, nhà thơ tham dự chương trình


Tại chương trình, các hoạ sĩ đã thực hiện vẽ tranh trên áo và trên nón giao lưu cùng khán giả.

 

 

Phương Anh

 

 

 

·

Các bài mới
Các bài đã đăng