Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Bế mạc trại sáng tác "Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng” năm 2023
18:30 | 21/07/2023

Chiều ngày 21/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ bế mạc trại sáng tác về chủ đề “Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng” năm 2023. Tham dự có đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, đồng chí Hoàng Khánh Hùng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Bế mạc trại sáng tác "Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng” năm 2023
Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu tại lễ bế mạc

Trại sáng tác văn học, nghệ thuật "Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại huyện Phong Điền và huyện Phú Vang. Tham gia Trại sáng tác lần này có 15 văn nghệ sĩ thuộc 4 hội chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật tỉnh, gồm: Hội Nhà văn, Hội Văn nghệ dân gian, Hội Âm nhạc, Hội Nhiếp ảnh, trong thời gian từ ngày 15/4 đến ngày 20/5/2023.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc cổ vũ, động viên văn nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật phản ánh những thành tựu đạt được và trong quá trình Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nỗ lực, phấn đấu xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 24/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.  

Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, đồng chí Hoàng Khánh Hùng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao ấn phẩm trại sáng tác cho các văn nghệ sĩ


Ban Tổ chức Trại đã tổ chức cho Đoàn văn nghệ sĩ đi tham quan thực tế một số địa điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu công nghiệp tại huyện Phong Điền và huyện Phú Vang. Tại huyện Phong Điền, các hội viên đến Làng Cổ Phước Tích, Làng Gốm Phước Tích, Làng Mộc Mỹ Xuyên, Khu công nghiệp Phong Điền, Chiến khu Hòa Mỹ, Nhà đại chúng xã Phong Mỹ và điểm du lịch sinh thái thượng nguồn sông Ô Lâu (Hầm Heo), du thuyền trên dòng sông Ô Lâu,…

Tại huyện Phú Vang, đoàn văn nghệ sĩ tham quan Đình làng và chợ An Truyền, Tháp Chăm Phú Diên, biển Phú Diên, du thuyền trải nghiệm ở Đầm Chuồn… Ngoài những địa điểm trên, các hội viên chủ động thâm nhập thực tế ở các địa phương, cơ sở trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp các văn nghệ sĩ có thêm tư liệu, nguồn cảm hứng sáng tác, tiếp tục phát huy khả năng, sức sáng tạo để sáng tác các tác phẩm có chất lượng về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật nhằm đưa ra những phát hiện mới, góc nhìn mới về vùng đất, con người Thừa Thiên Huế trong thời kỳ mới. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy trao quà lưu niệm cho đại diện Liên Hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế và huyện Phong Điền và Phú Vang


Với tinh thần trách nhiệm, sau một thời gian triển khai thâm nhập thực tế, đã có hơn 100 tác phẩm văn học, nghệ thuật được sáng tác trong dịp này, trong đó 11 tác phẩm văn xuôi; 16 tác phẩm thơ; 12 tác phẩm âm nhạc và gần 70 tác phẩm ảnh. Các tác phẩm đã thể hiện tinh thần của các văn nghệ sĩ luôn đồng hành cùng sự đoàn kết, xây dựng sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Phó Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Nguyễn Thành Nhân trao tác phẩm cho đại diện Huyện Phong Điền và Phú Vang


Theo ban tổ chức, các tác phẩm được sáng tác đã bám sát chủ đề, nội dung theo kế hoạch. Mỗi bài văn, bài thơ, bài nhạc, bức ảnh do văn nghệ sĩ sáng tác đó là những thành quả lao động, sáng tạo văn học, nghệ thuật về văn hóa, di sản, thiên nhiên, con người, tình yêu quê hương Thừa Thiên Huế; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, cũng như trong thời kỳ hội nhập với mong muốn xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu, đẹp hơn, phát triển hơn, quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

 

Thông qua Trại sáng tác nhằm góp phần tạo sự lan tỏa trong đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh, để ngày càng có nhiều tác phẩm có chiều sâu hơn để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng đất Cố đô về văn hóa Huế, con người Huế; qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. 

 

 

Phương Anh

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng