Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ
19:06 | 30/07/2023

Chiều 30/7, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế cùng gia đình tổ chức lễ tưởng nhớ vợ chồng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ tại số 1 Phan Bội Châu - Tp Huế.

Lễ tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

Ngày 6/7/2023, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã qua đời sau thời gian dài mắc căn bệnh Alzheimer. 18 ngày sau (24/7/2023) nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng đã theo vợ mình về cõi vĩnh hằng. Sự ra đi của họ để lại sự tiếc thương vô hạn của bạn bè, văn nghệ sĩ và công chúng yêu mến thơ văn của hai vợ chồng tài hoa.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương thắp hương tưởng nhớ  nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ


Đến thắp hương tưởng nhớ có lãnh đạo tỉnh, các văn nghệ sĩ và công chúng ái mộ hai vợ chồng thi nhân đã đến thắp hương, gửi lại những lời chia sẻ với gia đình, cũng như ôn lại những câu chuyện, những kỉ niệm về vợ chồng nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ và nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ thắp hương tưởng nhớ vợ chồng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm xúc động viết trong sổ tang: "Nhớ ngày kháng chiến/ Cùng ngồi trên núi Kim Phụng nhìn về Huế/ Chúng ta nói với nhau/ Mong ngày đất nước thanh bình lại về với Huế/ Hơn 50 năm, cứ thế đi mãi/ Người Nam kẻ Bắc/ Bây giờ anh chị lại về/ Nghỉ lại trên những dãy đồi ngày xưa/ Ôm mãi giấc mơ thanh bình cho Huế/ Khi lòng mình còn xót xa".

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế thắp hương tưởng nhớ  nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ


Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bùi ngùi chia sẻ  "Chúng tôi, những nhà văn của thế hệ sau không bao giờ quên được tất cả những gì mà hai con người đức độ và tài năng này đã sống, đã sáng tạo và dâng hiến cho con người, cho đất nước này hôm qua, hôm nay và mãi về sau".

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm chia sẻ những lời xúc động tưởng nhớ hai vợ chồng tài hoa 


Buổi tưởng nhớ diễn ra từ 14 giờ chiều ngày 30/7 đến hết ngày 31/7/2023. 

Vào lúc 19 giờ 30 phút đêm 31/7/2023 tại Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra đêm văn nghệ tưởng nhớ. Chương trình sẽ giới thiệu một số tác phẩm thơ, nhạc của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ, nhạc sỹ Lâm Thị Mỹ Dạ. Chương trình cũng dành cho công chúng, bạn bè, các văn nghệ sỹ tỏ bày những tình cảm dành cho hai vợ chồng trong đêm trước ngày tiễn biệt.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ trong sổ ghi cảm tưởng


Sáng 1/8/2023, lúc 5 giờ sáng, từ trụ sở Liên hiệp Hội và Gia đình sẽ đưa tro cốt hai vợ chồng lên Nghĩa trang phía Bắc thành phố Huế.
 

 

 


Phương Anh

 

 

 

 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng