Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Xúc động chương trình tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ
12:24 | 01/08/2023

Ngày 31/7, Lễ tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ tiếp tục diễn ra tại Liên hiệp các hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã đón nhiều quan khách, bạn bè, văn nghệ sĩ và công chúng đến thắp hương tưởng nhớ.

Xúc động chương trình tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thắp hương tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Thiên Định - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy -  Bí thư Thành ủy Huế, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Quảng Bình cùng đông đảo bạn bè đã đến thắp hương tưởng nhớ.

 Ông Phan Thiên Định - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy -  Bí thư Thành ủy Huế thắp hương tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.


Tối 31/7, Liên hiệp các hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đêm thơ nhạc tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.

Chương trình diễn ra xúc động, ấm cúng với sự tham dự của đông đảo công chúng, bạn bè và văn nghệ sĩ yêu mến hai nhà thơ. Những tác phẩm đặc sắc, tiêu biểu của hai vợ chồng nhà thơ như Khúc hát ru người mẹ trẻ (nhạc Phạm Tuyên, phổ thơ Lâm Thị Mỹ Dạ), Cho anh tựa vào em, Trái tim sinh nở, Kinh cầu trong mưa (Phổ thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường), Về chơi với cỏ…đã được các nghệ sĩ thể hiện đầy tình cảm và sâu lắng.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phát biểu tại đêm thơ nhạc tưởng nhớ nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ và nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường


Tại đêm thơ nhạc tưởng nhớ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chia sẻ:  " Trong vòng 18 ngày, ngày 6/7/2023 và ngày 24/7/2023 nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ và nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường lần lượt rủ nhau về thế giới “hồn đầy hoa cúc dại” như nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ viết và “đi về phía con đường cỏ lau” như lời của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường từng đoán trước. Nhiều người trong những ngày qua chia sẻ thông tin về sự ra đi của hai người, với lời chia buồn, lời tiếc thương sâu sắc. Điều đó  cho thấy công chúng bạn đọc đã ghi nhận những vẻ đẹp mà các tác phẩm văn học của hai vợ chồng thi nhân đã đem lại cho tâm hồn người đọc; một sự ghi nhận hết sức sâu sắc, đầy tri ngộ, đầy biết ơn. Anh em văn nghệ sĩ Huế trong những ngày qua đã chuẩn bị để đón hai vợ chồng thi nhân trở về để yên “ngủ dưới khung trời cỏ hoa” với cả tấm lòng yêu kính.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương chia sẻ những kỷ niệm của ông với nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường 


Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ từng là Uỷ viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, BCH Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, từng tham gia Ban biên tập Tạp chí Sông Hương từ  những ngày đầu. Có người nói: “Hình như chị xuống thế gian này chỉ để hiển hiện một gương mặt đẹp, một tâm hồn trong sáng và để vang lên những câu thơ của yêu thương và che chở”. Thơ của chị là sự thấu cảm về nỗi đau của nhân loại, sự thăng hoa say đắm của tình yêu, sự dịu dàng của tình thân gia đình. Không gian trong thơ chị là cây trái xanh tươi bốn mùa và con người luôn mong cầu cuộc sống bình yên, thân thiện.

Khoảng sau năm 2005, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ bắt đầu sáng tác nhạc và đã có nhiều ca khúc hay. Năm 2007, khán giả truyền hình đã được nghe âm nhạc của chị. Gia đình đã làm cho chị đĩa CD, hy vọng các tác phẩm âm nhạc của chị sẽ được đến với công chúng nhiều hơn nữa trong tương lai.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ chia sẻ thư của một người bạn của nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường


Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường từng là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Nguyên Chi hội phó Chi hội Văn nghệ Giải phóng Trị Thiên Huế (1969), Nguyên Quyền Tổng Thư ký Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên (1986), Nguyên Chủ tịch Hội Văn Nghệ Quảng Trị, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt, Nguyên thành viên Ban Biên tập Tạp chí Sông Hương. Những bút ký lộng lẫy của Hoàng Phủ Ngọc Tường và Tạp chí Cửa Việt do ông sáng lập đã có những đóng góp cho văn học nghệ thuật nước nhà.

Nhạc sĩ Lê Phùng hát ca khúc " Kinh cầu trong mưa" do chính nhạc sĩ phổ thơ của nhà Thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường 


Những đóng góp cho văn hoá Huế của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường là rất quan trọng. Hoàng Phủ Ngọc Tường xứng đáng với danh xưng: “Người lập ngôn cho văn hoá Huế”. Ví dụ, có rất nhiều tác giả viết về sông Hương, thế nhưng phải đến khi bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông” ra đời, người ta mới có dịp nhận ra vẻ đẹp thiên nhiên của sông Hương một cách trọn vẹn từ nguồn sông ra tới biển; vẻ đẹp của sử thi, của tâm hồn người Huế, của tâm linh… Ông là người đầu tiên nói cho mọi người biết sông Hương là “bản trường ca của rừng già", là “cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại”, là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở”, “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại được người tình mong đợi đến đánh thức”, “điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế”, là "dòng sông của thời gian ngân vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc".... Tất cả những gì ông kể về sông Hương đều đẹp đến bất ngờ, đến lạ lùng, và vô cùng xao xuyến".

Gia đình nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ thể hiện ca khúc " Dù năm dù tháng" như một lời tiễn biệt hai thi nhân về vời miền mây trắng


Tại chương trình, các văn nghệ sĩ, bạn bè đã nhắc lại những câu chuyện văn chương, những câu chuyện nhân bản, nhắc lại những kỷ niệm sương khói với nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.

Văn nghệ sĩ, người thân, bạn bè và công chúng đã dành nhiều tình cảm cho hai vợ chồng Lâm Thị Mỹ Dạ và nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường


Gia đình của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã gửi lời cảm ơn đến tình cảm của bạn bè, văn nghệ sĩ và công chúng đã dành cho hai vợ chồng nhà thơ. Đồng thời thể hiện ca khúc Dù năm dù tháng (Thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhạc Phạm Trọng Cầu) như một lời tiễn biệt hai vợ chồng thi nhân trở về để yên “ngủ dưới khung trời cỏ hoa”.

Người thân, bạn bè tiễn đưa  nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ về an nghỉ tại  Nghĩa trang phía Bắc Thành phố Huế.


Sáng nay (1/8/2023), Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tiễn đưa tro cốt của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ về nơi an nghỉ tại Nghĩa trang phía Bắc Thành phố Huế.
 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng