Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Ca Huế - 10 năm Thính phòng Ca Huế
09:21 | 23/08/2023

Tối ngày 22/8, tại Không gian Ca Huế thính phòng (Trung tâm Văn hoá Thông tin Thể thao Thành phố Huế, 25 Lê Lợi, thành phố Huế) đã diễn ra chương trình kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Ca Huế (20.8.1983 - 20.8.2023) và 10 năm Thính phòng Ca Huế (20.8.2013 - 20.8.2023).

 Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Ca Huế - 10 năm Thính phòng Ca Huế
Các nghệ sĩ Ca Huế biểu diễn trong buổi kỷ niệm

Từ những ngày đầu mới thành lập trên vuông chiếu Ca Huế 47 Trần Hưng Đạo, trên những khoang thuyền Ca Huế trên sông Hương đến 25 Lê Lợi Huế hiện nay, Ca Huế nói chung và Ca Huế thính phòng nói riêng đã tạo dựng dấu ấn riêng, dần trở thành bản sắc Cố đô và trở thành "món ăn tinh thần" của những người say mê với văn hoá Huế, di sản Huế.

Thông qua những hoạt động thiết thực trong suốt 40 năm qua của CLB Ca Huế và hàng trăm chương trình biểu diễn miễn phí vào tối thứ Ba hàng tuần; biểu diễn vòng quanh các trung tâm văn hóa trong tỉnh thành phố, trường học, biểu diễn thiện nguyện tại bệnh viện Trung ương Huế, ở các trung tâm xã hội... trong 10 năm qua của Thính phòng Ca Huế đã góp phần quan trọng cùng với địa phương đưa Ca Huế trở thành Di sản phi vật thể cấp Quốc gia (đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận vào năm 2015).

Những thế hệ trẻ, nhỏ tuổi có đam mê với Ca Huế kế cận nghệ thuật đàn ca của thế hệ lão thành


Nhà thơ Võ Quê - Nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, người sáng lập Câu lạc Bộ Ca Huế và Câu lạc bộ Ca Huế thính phòng chia sẻ: " 40 năm thành lập Câu lạc bộ Ca Huế và 10 năm Thính phòng Ca Huế chưa phải thời gian dài nhưng để có một kỷ niệm đẹp hôm nay là cả một quá trình gian khổ, khó khăn, buồn vui, sướng khổ.

Đều đáng mừng là giới nghệ sĩ nghệ nhân Ca Huế đã có tinh thần tự nguyện cao, đầy trách nhiệm công dân và lòng yêu Huế rất lớn để cống hiến hết mình cho nghệ thuật với một hành trình dài nhiều khó khăn, gian khổ với nghề; mừng vì khán giả ngày một biết đến Ca Huế càng nhiều, góp phần nuôi dưỡng Câu lạc bộ, thính phòng tồn tại; mừng vì từ cái nôi nghệ thuật này đã xuất hiện những mầm mới, tươi non kế thừa các tinh hoa nghệ thuật đàn, ca của thế hệ lão thành; mừng vì các bài bản lớn trong hệ thống Ca Huế đã được duy trì biểu diễn tại thính phòng và tại đây đã xuất hiện một số tác giả soạn lời mới, làm phong phú nội dung các bài bản Ca Huế, phản ánh sinh động cuộc sống đương đại của quê hương".

 


Hiện nay, Câu lạc bộ Ca Huế thính phòng còn tổ chức truyền dạy các nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn nguyệt…cho những ai có đam mê với âm nhạc dân tộc.

Dip này, Câu lạc bộ ấn hành tập lời Ca Huế "Hoà Điệu Tri Âm" với sự tham gia soạn lời mới của các nghệ sĩ, nghệ nhân đàn và cả nhằm thể hiện sự mong muốn làm phong phú, khởi sắc hơn, lan toả hơn loại hình nghệ thuật độc đáo của Huế.

 

 

 

 

Phương Anh

Ảnh: Bảo Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng