Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội Nghệ sĩ Sân khấu Thừa Thiên Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam.
14:31 | 26/09/2023

Sáng ngày 26/9 (nhằm ngày 12/8 âm lịch), tại nhà hát Duyệt Thị Đường, Hội nghệ sĩ Sân khấu Thừa Thiên Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Thừa Thiên Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam.
Các nghệ sĩ biểu diễn trích đoạn “Tuần Ty, Đào Huế”

Tại lễ kỷ niệm, các nghệ sĩ diễn viên đã đến tham dự và tôn vinh nghề tổ, cùng nhau giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động biểu diễn nghệ thuật của mình. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ công lao của các bậc tiền bối đã xây dựng nên một nền sân khấu dân tộc đáng tự hào và cũng là động lực thúc đẩy các thế hệ nghệ sĩ sân khấu tiếp tục truyền thống của cha ông để phát triển hơn nữa sân khấu nền sân khấu Việt Nam.

Mở đầu lễ kỷ niệm, các nghệ sĩ sân khấu đã biểu diễn trích đoạn Tuồng “Thiết Bạc lập trận” và trích đoạn Ca kịch Huế “Tuần Ty, Đào Huế”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Nghệ sĩ Văn Thanh – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu cho biết: Năm 2023 nhiều chương trình tiết mục đặc sắc với sự tham gia của các hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Thừa Thiên Huế đã được biểu diễn phục vụ công chúng trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão, các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, những ngày lễ lớn và sự kiện văn hóa của tỉnh và thành phố Huế. Đặc biệt là lực lượng chính trong các hoạt động của Festival Nghề truyền thống Huế; Festival Huế bốn mùa.

Trên địa bàn tỉnh lực lượng nghệ nhân, nghệ sĩ sân khấu chính là những hạt nhân nòng cốt trong việc xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của nghệ thuật quần chúng. Một số hội viên là tác giả kịch bản đã tích cực sáng tác dàn dựng phục vụ công chúng có hiệu quả tốt tại các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn trên địa bản tỉnh, có thể kể đến như Nghệ nhân tú Kim Vàng; nghệ sĩ Lê Tất Đính, Văn Vỹ, Đình Việt ..v..v…

Tặng hoa cho các nghệ sĩ đạt thành tích tại các cuộc thi


Đặc biệt các nghệ sĩ phân hội Ca kịch Huế và Tuồng Huế tham gia Liên hoan các trích đoạn Tuồng hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Cuộc thi tài năng diễn viên Tuồng và Ca kịch toàn quốc năm 2023 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tổ chức tại tỉnh Hà Nam đã đạt nhiều thành tích đáng mừng với 2 Huy chương Vàng và 5 Huy chương Bạc cho 6 trích đọan Tuồng và Ca kịch; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì cho phần thi tài năng diễn viên Tuồng và Ca kịch. Tham gia  Cuộc thi độc đấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2023. Các nghệ sĩ dàn nhạc dân tộc phân hội Tuồng Huế đã đat được 1 Giải nhì.

Tuy nhiên trong bối cảnh hoạt động sân khấu hiện nay, đặc biệt là sân khấu truyền thống dân tộc vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Để giữ được sự ổn định của sân khấu truyền thống Huế, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, đáng ghi nhận nhất là sự năng động, nổ lực tìm tòi, nghiên cứu tìm ra nhiều phương cách cho hoạt động sân khấu truyền thống Huế của hai nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huê và Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế. Mặc dù đời sống của nghệ sĩ sân khấu còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với tấm lòng yêu nghề, yêu sân khấu các nghệ sĩ sân khấu Thừa Thiên Huế đã cố gắng vượt qua tất cả để giữ mãi ngọn lửa say mê nhiệt tình đáng trân trọng trong nghiên cứu, lao động sáng tạo nghệ thuật, góp phần quan trọng trong việc chăm lo giữ gìn, phát huy và phát triển những giá trị của bộ môn nghệ thuật dân tộc trên quê hương Thừa Thiên Huế.
 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng