Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ
20:17 | 15/02/2024

Ngày 15/2 (tức mồng 6 Tết Giáp Thìn), hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) chính thức khai hội, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ.

 Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ

Hội vật Thủ Lễ mồng 6 Tết ra đời từ thời các chúa Nguyễn với mục đích tuyển chọn những thanh niên trai tráng, có sức khỏe tốt để tham gia vào quân đội của triều đình, ngày nay, Hội vật còn là một hoạt động văn hóa - thể thao thường niên không thể thiếu trong mỗi độ Xuân về Tết đến của người dân Quảng Điền, thu hút ngày càng đông đảo các đô vật trong huyện và nhiều địa phương khác đến tham gia tranh tài.

 

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ xuân Giáp Thìn năm nay có sự tham gia của hơn 50 đô vật thuộc hai lứa tuổi: thiếu niên và thanh niên đến từ khắp các địa phương trong tỉnh. Đến với hội vật làng Thủ Lễ những ngày đầu xuân mới, các đô vật tham gia tranh tài không phải chỉ tranh thắng thua mà cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn những truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương.

Với tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm, không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” tức vật để đối thủ chạm lưng xuống đất. Các đô vật thi đấu cống hiến hết mình, mang đến cho khán giả những màn biểu diễn sôi nổi, đẹp mắt.

 

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ ngày đầu xuân mới gắn với đình làng Thủ Lễ - di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia ngoài việc rèn luyện tài năng, sức khỏe của con dân trong làng, đây cũng là dịp để con em của Quảng Điền đang làm ăn sinh sống ở phương xa và du khách hiểu hơn truyền thống văn hóa lịch sử của quê hương Quảng Điền.

 

 

Nguyên Phương 

(T/h)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng