Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân Xuân Giáp Thìn 2024
15:03 | 16/02/2024

Sáng 16/2 (tức Mùng 7 tháng Giêng), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân Xuân Giáp Thìn 2024 tại Triệu Miếu và Thế Miếu thuộc Đại Nội Huế.

Lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân Xuân Giáp Thìn 2024

Theo đúng nghi thức xưa, lễ hạ nêu được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện trang trọng, bao gồm các phần như: Cúng nêu, nhạc lễ và tiến hành hạ cây nêu dựng vào ngày 23 tháng Chạp tại Triệu Miếu và Thế Miếu, nơi thờ các chúa Nguyễn. Đây là nghi thức tại hoàng cung triều Nguyễn nhằm đánh dấu kỳ nghỉ Tết kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới.

 

Sau khi cây nêu được hạ, Kim ấn (được mô phỏng phục chế) lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ "Phú - Thọ - Khang - Ninh" mang ý nghĩa: Giàu sang, sống lâu, khỏe mạnh và bình yên. Những chữ này người xưa quan niệm cầu chúc yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân.

Ngay sau đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện nghi thức khai ấn cung chúc tân Xuân, khai chữ đầu năm tặng du khách khi đến thăm khu Di sản Hoàng cung Huế.

 

Kim ấn được đóng vào các bức thư pháp có viết chữ: Phúc, Lộc, Thọ, Cát tường, Bình an… mang thông điệp, lời chúc về những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới đối với du khách, người dân khi xin chữ trong ngày đầu năm.

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng