Từ Ô Lâu đến Hải Vân
“Hình hài của thanh âm” – cuộc trình diễn ấn tượng của âm nhạc và hội họa
08:57 | 07/07/2024

Chiều ngày 06/07/2024, tại Tạp chí Sông Hương đã diễn ra cuộc triển lãm - trình diễn âm nhạc đương đại của Võ Hà Hạnh Nhân và các bạn trên nền 24 bức tranh sơn mài trừu tượng của cố họa sĩ Võ Xuân Huy. 

 “Hình hài của thanh âm” – cuộc trình diễn ấn tượng của âm nhạc và hội họa
Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương Lê Vĩnh Thái phát biểu khai mạc triển lãm

Đến tham dự cuộc triển lãm “Hình hài của thanh âm” có sự góp mặt đầy đủ của các vị quan khách, báo chí cùng bạn bè thân hữu xa gần của gia đình cố họa sĩ Võ Xuân Huy cùng các anh chị em văn nghệ sĩ tại Huế.

Đến dự cuộc triển lãm có sự góp mặt của đông đảo quan khách và bạn bè thân hữu của cố họa sĩ Võ Xuân Huy

“Hình hài của thanh âm” là sự phối hợp độc đáo của các cung bậc riêng giữa nghệ thuật tạo hình và âm nhạc. Sáng tạo thường không có giới hạn. Ở đây, hai loại hình nghệ thuật này khi kết hợp với nhau lại có thể khiến cho sự sáng tạo được thăng hoa. Đặc biệt, cuộc triển lãm hội họa – trình diễn âm nhạc đương đại này như một cuộc đối thoại của hai tác giả, hai thế hệ, hơn nữa đó là sự kết nối thiêng liêng giữa cố họa sĩ Võ Xuân Huy và con gái Võ Hà Hạnh Nhân. Triển lãm mang đến cho người xem, người nghe những cảm giác mới lạ của âm thanh và sắc màu, của sự giao hòa giữa những tâm thức sáng tạo đồng điệu vượt qua mọi giới hạn không chỉ riêng về nghệ thuật.

Con gái của cố họa sĩ Võ Xuân Huy (ở giữa) cùng nhóm bạn trình diễn âm nhạc đương đại "Hình hài của thanh âm"

Cách đây gần 8 năm, trong cuộc triển lãm sắp đặt “Xuống đất gặp trời”, một hình thức nghệ thuật mà Võ Xuân Huy theo đuổi khi còn sống, anh cũng đã từng chia sẻ trên báo tuổi trẻ: “đi hết lòng đất bạn sẽ gặp bầu trời, bao la và khoáng đạt, của quê mình, nước mình và của chính mình!”

Ở cuộc triển lãm lần này, dù rằng cố họa sĩ Võ Xuân Huy không xuất hiện dưới hình hài thế nhân, nhưng tác phẩm của anh được tái hiện dưới “hình hài của thanh âm” hòa điệu cùng sự khám phá nghệ thuật bằng cách phác thảo hình hài của một thế giới khác, đó là sự chuyển động của âm thanh - tần số rung động của vũ trụ, như một cách giao tiếp của cô con gái Võ Hà Hạnh Nhân với cha vậy.

Với sự phối hợp của Tạp chí Sông Hương, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và gia đình cố họa sĩ, cùng sự có mặt của quan khách yêu mến nghệ thuật, buổi triển lãm đã diễn ra trong không khí rất thân tình, xúc động như một cách để tưởng nhớ đến cố họa sĩ Võ Xuân Huy, người đã từng nói về nghệ thuật sơn mài, hòng minh định chính mình: “Chưa biết sơn mài có là thành công nhất của tôi hay không, nhưng tôi đã phát hiện ra mình và cuối cùng sáng tạo lại chính mình bằng sơn mài”.

Một số tác phẩm sơn mài của cố họa sĩ Võ Xuân Huy

Tác phẩm SS 10 - chất liệu Sơn mài - Võ Xuân Huy

Tác phẩm SS 03 - Sơn mài - Võ Xuân Huy

Tác phẩm SS 14 - Sơn mài - Võ Xuân Huy

Tác phẩm SS 18 - Sơn mài - Võ Xuân Huy

Sự kiện sẽ kết thúc vào ngày 12/07/2024.

 

 

 

 

 

 

 

 

Băng Khuê

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng