Từ Ô Lâu đến Hải Vân
"Linh Phụng" – Lễ hội Áo dài Huế 2024
09:01 | 24/09/2024

Vào lúc 19h30 ngày 23/09/2024, tại Nhà hát Sông Hương, Tp.Huế dã diễn ra chương trình Nghệ thuật Áo dài Huế với chủ đề "Linh Phụng". Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội mùa Thu của Festival Huế 2024.

"Linh Phụng" – Lễ hội Áo dài Huế 2024
Chương trình Nghệ thuật Áo dài Huế - Linh Phụng đã mang lại cảm giác mãn nhãn cho quan khách đến tham dự

"Linh Phụng" là những câu chuyện sống động về huyền thoại chim phụng gắn với áo dài Huế được thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, vũ khúc kết hợp với những loại hình nghệ thuật khác.

Chương trình được kết cấu chia thành 3 chương, mỗi chương là một câu chuyện kể về huyền thoại con chim phượng với những nội dung:

Phụng vũ: thể hiện sự thanh bình của đất nước, hạnh phúc của nhân dân trong cảnh quốc thái, dân an. Chim phụng xuất hiện báo hiệu những điều tốt lành, hạnh phúc…; Tiếp đến là Linh phụng với ý nghĩa: Theo truyền thuyết, phượng hoàng chỉ xuất hiện vào những thời đại thịnh trị, hình tượng phụng là một hình ảnh nhẹ nhàng, tao nhã với những ý nghĩa tinh thần sâu lắng và cao quý. Trong mỹ thuật Huế, Phụng như hòa mình cùng hoa trái, trở nên gần gũi mà vẫn linh thiêng, quý phái... Mai hóa phụng, Cúc hóa phụng và mây ngũ sắc, Lan hóa thành chim Phụng, Mẫu đơn đỏ hóa phụng, Quả hóa phụng.. tạo ra một sự kết hợp sinh động, bộc lộ bao gửi gắm của người xưa về cuộc sống an nhàn, thanh tao, đầm ấm, nhấn mạnh tính “hóa” đầy triết lý;

Cuối cùng là Bách phụng cát tường: Trăm con chim phụng cùng bay lên, như một cách diễn bày cho những khát vọng của cuộc sống bình yên, của mưa thuận - gió hòa, mùa màng thuận lợi; thái bình - thịnh trị.

Áo dài Huế được thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc 

Lễ hội áo dài Huế 2024 – Festival mùa Thu với sự góp mặt của 12 nhà thiết kế đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Huế. Các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế tham gia trong lễ hội áo dài Huế 2024 được diễn trình theo từng câu chuyện kể. Mỗi chiếc áo dài là một tác phẩm nghệ thuật, gắn bó với một câu chuyện.

Lễ hội Áo dài “Linh Phụng” là một chương trình nghệ thuật nhằm tôn vinh và khẳng định vị thế Huế Kinh đô áo dài và hướng đến sự kiện Huế, thành phố trực thuộc trung ương 2025.

Chương trình nghệ thuật Áo dài Huế 2024 tạo cơ hội gặp gỡ và tỏa sáng vẻ đẹp Huế gắn với xây dựng và phát triển áo dài Huế trở thành thương hiệu đặc sắc. Chương trình nghệ thuật Áo dài còn là một câu chuyện, một quá trình gắn kết với những tà áo dài qua năm tháng của một thành phố đang trên đà phát triển, đồng thời hướng tới việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa chung của dân tộc trong trang phục truyền thống.

 

 

 

 

 

 

 

 

Băng Khuê

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài đã đăng