Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Phát động cuộc thi thơ Lục bát năm 2010
11:37 | 05/02/2010
Sáng ngày 4/2, tại thủ đô Hà Nội, Tạp chí Văn nghệ Quân đội - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Tạp chí Sông Hương - Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã phát động cuộc thi thơ Lục bát năm 2010. Thể lệ cuộc thi thơ Lục bát 2010.
Phát động cuộc thi thơ Lục bát năm 2010
Nhà văn- Nhà báo Hồ Đăng Thanh Ngọc tại buổi phát động

Tại buổi phát động, nhà văn- nhà báo Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Sông Hương thay mặt Ban tổ chức cuộc thi thơ Lục bát năm 2010 đã phát biểu:

 
Chúng ta ai cũng biết rằng Lục bát chính là hồn thi ca của đất nước. Lục bát chính là tiếng vọng của ca dao, dân ca, là tiếng nói thoát thai từ trái tim Mẹ Việt Nam xuyên suốt mấy ngàn năm của dân tộc. Lục bát là con thuyền mà những cánh buồm sáu, tám đã đưa những cảm xúc vi tế nhất đến với mỗi tâm hồn. Lục bát theo các thế hệ Việt Nam đi khắp bốn phương và vẫn đang ngự trị trong mỗi trái tim. Lục bát là di sản vô giá của nền thi ca, để lại cho kho tàng văn học Việt Nam nhiều tác phẩm kinh điển mà tiêu biểu là Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Cả nước đang hướng đến 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, trong đó, Cố đô Huế, vùng đất 700 năm tồn tại Phú Xuân – Huế, nơi Huyền Trân Công Chúa ra đi năm 1306 để từ đó làm nền tảng cho cuộc mở đất hướng về Nam của tổ quốc, cũng mong muốn đóng góp phần mình. Hướng đến 1000 năm Thăng Long tức cũng hướng về nguồn, bởi vậy, cuộc thi thơ Lục bát được chọn chính là một trong những động - thái – thơ mà chúng tôi hướng đến.

Tuy nhiên, cuộc thi sẽ không hạn hẹp trong đề tài 1000 năm Thăng Long, vì thi ca, bản chất của nó là sự sáng tạo không cùng. Điều này thể hiện ở thể lệ cuộc thi mà chúng tôi đã cùng thống nhất.

Chúng ta tôn trọng tất cả các khuynh hướng sáng tác. Nhưng chúng ta cũng có những cuộc trở về đầy mới mẻ, đầy sáng tạo. Và cuộc thi này cũng là một cuộc trở về như thế.

Bởi lẽ thiêng liêng ấy, chúng tôi mong muốn sự hưởng ứng của những người làm thơ trong và ngoài nước đối với cuộc thi này.”

Cuộc thi thơ Lục bát năm 2010 bắt đầu nhận bài từ ngày 1/2/ 2010 và sẽ kết thúc ngày 31/12/ 2010, Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2011 tại TP. Huế.
 
PV









Các bài mới
Các bài đã đăng