Từ Ô Lâu đến Hải Vân
“ Sóng nước Tam Giang” - ngày hội mang dấu ấn của vùng quê sông nước
16:29 | 07/04/2010
Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” được UBND huyện Quảng Điền tổ chức lần đầu tiên sẽ diễn ra trong hai ngày 01- 02/5/2010, tại bến đò Cồn Tộc, xã Quảng Lợi, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật phong phú, đa dạng mang đậm dấu ấn của vùng quê sông nước.
“ Sóng nước Tam Giang” - ngày hội mang dấu ấn của vùng quê sông nước
Xuất phát đội đua- Ảnh: Phạm Bá Thịnh

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2010 và hướng đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời gìn giữ, phát huy và quảng bá tiềm năng của địa phương, là cơ hội để giới thiệu tiềm năng văn hóa, du lịch của vùng đất lịch sử Quảng Điền với du khách trong và ngoài nước.
 

Mênh mông sóng nước Tam Giang - Ảnh: LVT


Quảng Điền từng là vùng đất biên cương cực nam của Tổ quốc với thành Hóa Châu lừng lẫy một thời. Nơi đây cũng từng là thủ phủ của các chúa Nguyễn trên con đường mở đất về phương Nam. Với bề dày lịch sử đó, mảnh đất Quảng Điền đang ôm ấp trong mình những trầm tích văn hóa đa dạng, phong phú, nhiều di tích lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, lễ hội, dân ca, dân vũ ghi dấu một thời vàng son của vùng đất lịch sử này. Không chỉ thế, ngày nay Quảng Điền còn được biết đến với hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai rộng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, du lịch…

Hội vật làng thủ Lễ- Ảnh: Phòng VH-TT QĐ


Tại đây, du khách sẽ được tận hưởng làn gió mát từ phá Tam Giang thơ mộng thổi vào và hòa mình vào các hoạt động mang tính cộng đồng của ngày hội như: Xem triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật về Quảng Điền, với gần 60 ảnh màu chụp phong cảnh làng quê, hoạt động sản xuất, các di tích lịch sử, văn hóa, đời sống sinh hoạt, con người Quảng Điền; Đêm thơ Quảng Điền; Thưởng thức các món ăn dân dã của các làng quê như: bún, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, tôm chấy, bánh ướt thịt heo, xôi đường, và các món ăn đặc sản của vùng sông nước Tam Giang; Hội trại thanh niên Quảng Điền cũng sẽ được diễn ra trong suốt quá trình tổ chức lễ hội, nhiều trò chơi dân gian, truyền thống như: thi thả diều, thi bịt mắt đập om, thi kéo co, dạ hội hóa trang, lửa trại, thi đôi nhảy đẹp, thi bắt trìa trên phá; Cùng với các môn thể thao truyền thống: Đu tiên, Vật võ và đặc biệt là đua ghe câu trên phá Tam Giang - loại hình đặc trưng của vùng sông nước Quảng Điền.

Hội Đu Tiên- Ảnh: Phòng VH-TT QĐ


Chương trình nghệ thuật tổng hợp của đêm khai mạc sẽ là điểm nhấn của ngày hội “Sóng nước Tam Giang”, với nhiều nội dung phong phú, mang tính nghệ thuật cao, thắm đượm bản sắc văn hóa dân gian của vùng đầm phá ven biển, sẽ được diễn ra vào tối ngày 1/5, gồm 3 chương: Chương 1: “Hành trình mở cõi” bao gồm các tiết mục thể hiện quá trình hình thành và phát triển của vùng đất sông nước Tam Giang - Quảng Điền; Chương 2: “Nắng gió Tam Giang”, thể hiện phong tục tập quán, cuộc sống lao động, sản xuất và cảnh đẹp của miền sông nước Tam Giang – Quảng Điền. Chương 3: “Quảng Điền ngày mới”, thể hiện sức sống mới trên con đường xây dựng và phát triển mạnh mẽ của quê hương Quảng Điền... Chương trình sẽ có sự tham gia của gần 100 ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên, trong đó có 04 ngôi sao ca nhạc hàng đầu của Việt Nam là Thanh Lam, Phương Thanh, Tùng Dương, NSUT Thoại Mỹ, dự kiến diễn ra trong khoảng 105 phút ở sân khấu nổi đặt trên mặt nước phá Tam Giang, với hàng chục con đò nhỏ làm phông nền, sẽ tạo nên một cảnh sắc vô cùng độc đáo... Chương trình  được truyền hình trực tiếp trên kênh TRT1 của Đài PTTH tỉnh Thừa Thiên Huế và Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tiếp sóng và phát qua hệ thống truyền hình Cáp...

Sản phẩm của làng nghề đan lát Bao La - Ảnh: LVT


Ngoài ra, nhiều tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên phá Tam Giang và tham quan các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương như: đình làng Thủ Lễ, thành Hóa Châu, khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, làng nghề đan lát Bao La… cũng sẽ được tổ chức trước, trong và sau ngày hội để du khách có dịp tham quan, thưởng ngoạn, nghỉ ngơi.

Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” là một hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng cao, cũng là dịp để giới thiệu về tiềm năng, kinh tế, văn hóa, du lịch của vùng đất Quảng Điền có bề dày lịch sử gắn với mhiều di tích nổi tiếng, nhiều sản vật phong phú độc đáo. Qua đó, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian, những làng nghề truyền thống cũng như tạo tiền đề cho việc tổ chức lễ hội vào những năm tiếp theo nhằm thu hút đầu tư để phát triển kinh tế của địa phương.

PV








Các bài mới
Các bài đã đăng