Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ Tam Giang
14:46 | 28/04/2010
Đó là chủ đề đêm thơ được Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Phòng VHTT huyện Quảng Điền phối hợp tổ chức, diễn ra vào tối ngày 27/4, tại Trung tâm Văn hóa huyện. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Sóng Nước Tam Giang lần đầu tiên  được tổ chức tại Quảng Điền vào ngày 1-2/5 sắp đến và hướng đến Festival Huế 2010.
Đêm thơ Tam Giang

Quảng Điền là một vùng đất giàu truyền thống văn hoá, tinh thần yêu nước, được hình thành và phát triển từ khi vùng đất Thuận Hoá được sát nhập vào cương vực của lãnh thổ Đại Việt (Thế kỷ 14). Với chiều dài lịch sử đó, người dân nơi đây đã hình thành nên nền văn hoá mang nét đặc thù riêng của một vùng quê sông nước gắn liền với nền sản xuất nông cây lúa và được phản ánh qua những câu hò, lễ hội, sinh hoạt văn hoá dân gian, kiến trúc nghệ thuật ở các đình chùa, miếu mạo... Đây cũng là đề tài bất tận cho các văn nghệ sĩ trên hành trình đi tìm cái đẹp, đi tìm những trầm tích văn hóa hình thành nên nét độc đáo của vùng quê nằm bên đầm phá.

Nhà thơ Phạm Nguyên Tường- Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế
đọc bài thơ mới sáng tác về quê hương anh- vùng trầm tích văn hóa Quảng Điền


Đêm thơ với sự tham gia của các nhà thơ đã gắn bó và viết về vùng trầm tích văn hóa Quảng Điền. Đặc biệt, những bài thơ được các nhà thơ sáng tác trong trại sáng tác Quảng Điền năm 2009.

Đêm thơ đã đưa công chúng yêu thơ trở về miền ký ức, sự nhung nhớ về
một làng chài và sự thao thức của nhà thơ. Những buổi bình minh đẹp đến mê hoặc, những mắt lưới mang nỗi niềm của biển, những giọt mồ hôi lóng lánh giấc mơ hay bóng dáng của một người con gái... đã để lại trong lòng nhà thơ nỗi niềm canh cánh, một ước mong rồi sẽ trở về. Và miền quê bao la trù phú Quảng Điền đã chấp cánh cho các nhà thơ những cảm hứng thăng hoa cùng với cuộc sống, con người, lúc những bình minh và hoàng hôn trên phá Tam Giang, về cuộc hôn nhân- mở đất của nàng công chúa Đại Việt.

Nghệ sỹ Bảo Cường đang ngâm bài thơ của anh
viết về Quảng Điền- vùng quê đang từng ngày đổi mới


Đêm thơ đã để lại trong lòng công chúng yêu thơ nhiều ấn tượng đẹp về vùng đất trầm tích văn hóa Quảng Điền. Hy vọng trong những năm tới, Quảng Điền sẽ tổ chức nhiều trại sáng tác và sẽ còn những đêm thơ mang dấu ấn về vùng quê thơ mộng bên phá Tam Giang.

PV










Các bài mới
Các bài đã đăng