Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tọa đàm về cuốn tiểu thuyết “Biết đâu địa ngục thiên đường” của nhà văn Nguyễn Khắc Phê
11:41 | 11/10/2010
Chiều ngày 10/10, tại Café sách Phương Nam, số 15 Lê Lợi, Huế, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với  Chi nhánh miền Trung Công ty Văn hóa Phương Nam tổ chức Tọa đàm về cuốn tiểu thuyết “Biết đâu địa ngục thiên đường” của nhà văn Nguyễn Khắc Phê.
Tọa đàm về cuốn tiểu thuyết “Biết đâu địa ngục thiên đường” của nhà văn Nguyễn Khắc Phê

Đầu đề của cuốn tiểu thuyết được nhà văn Nguyễn Khắc Phê mượn cảm hứng từ câu Kiều của cụ Nguyễn Du “Biết đâu địa ngục thiên đường là đâu”, tác giả đã đặt ra những vấn đề sâu sắc về sự tồn tại của con người, mà trên hết đó là thái độ lựa chọn của cá nhận trước hiện thực lịch sử, thông qua bi kịch cá nhân, gia đình, tác giả đã phẩn ánh một giai đọan nóng bỏng của dân tộc và đặc biệt vấn đề con người, vận mệnh dân tộc đã được tác giả lý giải một cách thấu đáo trong tác phẩm.


‘ Biết đâu địa ngục thiên đường” là cuốn tiểu thuyết được đánh giá thành công nhất trong nghiệp văn của nhà văn Nguyễn Khắc Phê, tác phẩm được nhà văn thai nghén và hoàn thiện trong hơn 20 năm, là những dồn nén và trải nghiệm sâu sắc của tác giả về cuộc đời, con người và dân tộc.


Tại buổi tọa đàm, các nhà văn và nhà nghiên cứu văn học đã lần lượt trình bày các tham luận với nhiều nội dung liên quan đến đến tác phẩm “ Biết đâu địa ngục thiên đường” của nhà văn Nguyễn Khắc Phê, qua bốn chủ đề như: phương diện trí thức, phạm trù triết học và tôn giáo, phương diện tư duy và nghệ thuật tiểu thuyết, tham chiếu các tác phẩm từ góc độ diễn giải và phân tâm học. Các đề tài đã soi chiếu tác phẩm từ nhiều góc độ khác nhau, từ bi kịch của con người với tình huống éo le của lịch sử; những chiêm nghiệm sâu sắc về sự tồn tại của con người; những yếu tố cách trân trong tiểu thuyết như: độc thoại nội tâm,dòng ý thức, tính đối thoại và tính liên văn bản; những thông điệp trái chiều trong tác phẩm: Con người là gì, đâu là tính thiện và ác? Liệu những phức cảm phân tâm của nhân vật có phải là nguyên nhân tạo ra những lựa chọn khác nhau trong cuộc đời? Và cuối cùng các nhà nghiên cứu đã đi đến nhận định: “ Biết đâu địa ngục thiên đường” là tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc, có những cách tân độc đáo về hình thức nghệ thuật...


Tại đây, các độc giả, các bạn sinh viên đã giao lưu, đặt câu hỏi về tác phẩm “Biết đâu địa ngục thiên đường”, cũng như nghiệp văn với nhà văn Nguyễn Khăc Phê.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi tọa đàm

Nhà văn Nguyễn Khắc Phê

 

PV




Các bài mới
Các bài đã đăng