Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ “Nước Nga thân thiết của tôi ơi...”
10:14 | 08/11/2010
Nhân kỷ niệm 93 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (1917-2010), Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với khoa Nga văn trường Đại học Ngoại ngữ Huế tổ chức đêm thơ “Nước Nga thân thiết của tôi ơi...”, diễn ra vào tối ngày 7/11, tại Thư viện tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đêm thơ “Nước Nga thân thiết của tôi ơi...”

Thế kỷ 19 được coi là thời kỳ vàng son, rực rỡ nhất của văn học Nga. Chủ nghĩa lãng mạn có điều kiện thăng hoa với các tên tuổi lớn về thơ ca, từ Vasily Andreyevich Zhukovsky và Aleksandr Sergeyevich Pushkin đến Mikhail Yuryevich Lermontov và Fyodor Ivanovich Tyutchev.

Văn học Nga thế kỷ 19 cũng được phát triển bởi một loạt các tên tuổi khác gồm nhà thơ ngụ ngôn Ivan Andreyevich Krylov; các nhà văn Vissarion Grigoryevich Belinsky và Aleksandr Ivanovich Herzen; các nhà viết kịch như Aleksandr Sergeyevich Griboedov và Aleksandr Nikolayevich Ostrovsky; các nhà thơ như Evgeny Abramovich Baratynsky, Konstantin Nikolayevich Batyushkov, Nikolai Alekseevich Nekrasov, Aleksey Konstantinovich Tolstoy, Fyodor Ivanovich Tyutchev, Afanasy Afanasievich Fet; và đặc biệt là nhóm các nhà tiểu thuyết gia vĩ đại như Nikolai Vasilevich Gogol, Lev Nikolayevich Tolstoy, Fyodor Mikhailovich Dostoevsky, Nikolai Semyonovich Leskov, Ivan Sergeyevich Turgenev, Mikhail Evgrafovich Saltykov-Shchedrin và Ivan Alexandrovich Goncharov.


Ảnh hưởng rộng lớn của Pushkin là không thể phủ nhận. ông được ca ngợi và công nhận cả về sự tinh tế, thành thục trong việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Nga đồng thời nâng tầm cho nền văn học Nga lên một vị trí mới. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là một tiểu thuyết bằng thơ, Eugene Onegin. Trong lĩnh vực tiểu thuyết, Lev Tolstoy và Fyodor Dostoevsky là những người khổng lồ, vẫn là những nhân vật lừng danh trên thế giới, nhiều học giả coi họ là những tiểu thuyết gia vĩ đại nhất mọi thời đại.


Thời kỳ Xô viết có ảnh hưởng tới văn học Nga là sau năm 1917. Maxim Gorky, Nhà văn đoạt Giải Nobel văn học Michail Aleksandrovich Sholokhov, Valentin Petrovich Kataev, Aleksei Nikolaevich Tolstoi, Vladimir Vladimirovich Mayakovsky, Ilf và Petrov trở thành những gương mặt nổi bật của Văn học Xô viết. Mặc dù chủ nghĩa hiện thực xã hội giành được sự ủng hộ của chính quyền Liên bang Xô viết, nhưng một số nhà văn như Mikhail Afanasievich Bulgakov, Boris Leonidovich Pasternak, Andrei Platonov, Osip Emilyevich Mandelstam, Yury Valentinovich Trifonov, Isaac Emmanuilovich Babel và Vasily Semyonovich Grossman - vẫn bí mật tiếp tục truyền thống của văn học Nga, họ viết văn nhưng không hi vọng vào việc được xuất bản như là một tác phẩm tận sau khi họ đã chết.


Trong không khí ấm cúng tại Thư viện Tổng hợp tỉnh, đông đảo các đại biểu, những người đã từng học, từng sống ở Nga đã ôn lại những kỷ niệm về những ngày tháng có mặt ở miền đất nước tuy xa mà gần đó, và để rồi được nghe và lắng mình lại trong những bài thơ, những tình khúc Nga nổi tiếng đã đi vào tâm thức của mỗi người.

Đêm thơ cũng có sự tham dự đông đảo của các bạn sinh viên khoa Nga văn trường Đại học Ngoại ngữ Huế và các hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế.

PV








Các bài mới
Các bài đã đăng