Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tọa đàm “Văn hóa và văn học Pháp đương đại”
14:31 | 15/11/2010
Chiều ngày 14/11, tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Thừa Thiên Huế, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với Tạp chí Sông Hương tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Văn hóa và văn học Pháp đương đại” do Giáo sư, dịch giả Trần Thiện Đạo trình bày.
Tọa đàm “Văn hóa và văn học Pháp đương đại”

Giáo sư, dịch giả Trần Thiện Đạo định cư ở Pháp từ thập niên 50, ông đã thâm ngấm sâu sắc hơn ngôn ngữ văn minh Pháp. Tuy nhiên, cảm thức về cội nguồn vẫn luôn tiềm tàng trong tâm thức của một con người trí thức lưu vong. Miệt mài, đam mê và khổ hạnh, Trần Thiện Đạo đã tạo lập một vị trí đặc biệt trong dòng đối lưu văn hoá và văn chương Pháp - Việt.

Với quan niệm dịch thuật: phải tôn trọng văn phong của tác và đảm bảo độ chính xác, Giáo sư Trần Thiện Đạo đã mang đến cho bạn đọc Việt Nam với các bản dịch “Cậu hoàng con” của Saint Exupér, “Giao cảm”, “Bề trái và bề mặ”t, “Sa đoạ” của Albert Camus, “Phân đấu cho một nền tiểu thuyết mới” của Alain Robbe Grillet...


Tại buổi tọa đàm diễn giả Giáo sư Trần Thiện Đạo đã cung cấp các thông tin về văn hóa, văn học Pháp trong thập niên 1960- 1970 cũng như các học thuyết hiện sinh và cấu trúc, ảnh hưởng của các học thuyết này đối với xã hội Pháp đương đại... Ông đã giới thiệu đến các văn nghệ sỹ và công chúng yêu văn học các đặc điểm cơ bản của văn học Pháp, đặc biệt ông đã nhấn mạnh về đời sống thi ca Pháp đương đại và dẫn chứng với nhiều gương mặt tiêu biểu của thi ca nước Pháp.


Ngoài ra, Giáo sư cũng đã giao lưu, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa và văn học Pháp đương đại với các văn nghệ sỹ và sinh viên Huế.

PV









Các bài mới
Các bài đã đăng