Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ “Quê mẹ”
09:39 | 13/12/2010
Tối 11/12, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đêm thơ “Quê mẹ” nhâ kỷ niệm 90 năm ngày sinh (1920 - 2010) và 9 năm ngày mất (2002-2010) của nhà thơ Tố Hữu, chương trình diễn ra tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đêm thơ “Quê mẹ”

Đến dự đêm thơ có các đồng chí: Hồ Xuân Mãn - Ủy viên T.Ư Đảng; nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ; PGS Vũ Thị Thanh, phu nhân của nhà thơ Tố Hữu và đông đảo các văn nghệ sĩ, công chúng yêu thơ ở Huế.


Nhà thơ Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4/10/1920, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, tại làng Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế). Ông là một nhà chính trị xuất sắc của Đảng; là nhà thơ lớn của dân tộc; là một trong những người khai sinh ra nền văn học Việt Nam hiện đại. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp thi ca của ông hòa quyện vào nhau trong từng bước đi của lịch sử và thời đại. Trong lời tự bạch của mình, in trong cuốn Nhà văn Việt Nam hiện đại, ông viết: “Suốt đời, tôi phấn đấu vì sự nghiệp độc lập dân tộc và lý tưởng cộng sản. Cùng với hoạt động cách mạng, tôi làm thơ cũng vì sự nghiệp cách mạng. Đối với tôi: “Trăm năm duyên kiếp: Đảng và Thơ”.   


Đêm thơ “Quê mẹ” diễn ra tại chính quê hương của nhà thơ, thể hiện tình cảm thiết tha của người con luôn nhớ về tuổi thơ, nguồn cội, trước khi là người con của Đảng, của dân tộc. Nhiều bài thơ viết về Huế làm xúc động lòng người như “Quê mẹ”, “Một con người”, “Bài ca quê hương”, “Ta đi tới”… cùng nhiều nhạc phẩm được phổ nhạc từ thơ Tố Hữu, do nghệ sĩ NSND Quang Thọ và các NSƯT Vương Hà, Dương Minh Đức, Quang Huy, Trọng Thủy, Vương Hà, Hồng Hạnh cùng các nghệ sỹ, diễn viên ở Thừa Thiên Huế thể hiện. Với sắc màu lung linh của một miền đất thơ, đêm thơ “Quê mẹ” là một sự kiện văn hóa đặc biệt, thể hiện sự tri ân đối với Tố Hữu - nhà chính trị xuất sắc, nhà thơ tiêu biểu của thơ ca cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của xứ Huế.


PV






Các bài mới
Các bài đã đăng