Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Giao lưu với nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl
16:09 | 14/12/2010
Ngày 14/12/20120 tại trụ sở Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với tạp chí Sông Hương đã tổ chức cuộc giao lưu giữa các nhà thơ, nhà văn của Hội Nhà văn tỉnh với nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl.
Giao lưu với nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl
Nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai

Nhà thơ, giáo sư Bruce Weigl là cựu binh Mỹ từng tham chiến ở chiến trường Quảng Trị từ năm 1967 đến năm 1968 và đã viết nhiều bài thơ tố cáo tội ác của chiến tranh và kêu gọi hòa bình.

Thơ của Bruce Weigl đầy ắp tính nhân văn và đã được nhà thơ Trần Đăng Khoa đánh giá như sau: “Đọc Bruce Weigl, ta chập chờn trong cơn mê sảng, lại sống lại những khoảnh khắc hào hùng và đau thương. Ta được ngắm chính ta bằng con mắt của một người lính ở bên kia chiến tuyến, ta cũng cảm thông hơn với số phận của những con người bị đẩy vào cuộc chiến tranh tàn khốc. Bằng những bài thơ của mình, Bruce Weigl đã tạo dựng được một bảo tàng chiến tranh Việt - Mỹ. Cầu mong những đau thương mất mát chỉ có ở trong bảo tàng, không còn diễn ra trên trái đất mỏng manh và quá nhiều đau khổ của chúng ta...”.


Tình cảm gắn bó của ông với Việt Nam, cụ thể là việc sáng tác về Việt Nam và dịch thuật các tác phẩm văn học Việt Nam, có lẽ bắt nguồn từ công việc của ông tại trường đại học Massachusett. Nhà thơ kể: “Khi bắt được một người lính Việt, việc đầu tiên người lính Mỹ làm là chụp hình tất cả tài liệu tìm được và gửi về Mỹ. Toàn bộ số hình chụp tài liệu của những người lính Việt Nam đang được lưu giữ tại trường đại học Massachusett hiện nay dài tới 15 km”.


Giáo sư Bruce Weigl không ngừng cống hiến cho sự hàn gắn quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau chiến tranh. Ông trở lại Việt Nam vào năm 1985, và đã đóng góp cho việc xây dựng bệnh viện, đưa thuốc men về những vùng nghèo khó, xa xôi nơi ông từng tham chiến. Ông là đồng dịch giả của bốn tập thơ Việt-Anh, và đã giới thiệu với hàng ngàn sinh viên và công chúng Mỹ về văn hóa, lịch sử và văn học Việt Nam, với mong muốn mở rộng góc nhìn của họ về đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa. Vào tháng 2 năm 2010, Bruce Weigl đã được Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật”, để ghi nhận những nỗ lực và thành công của ông trong việc giới thiệu văn học Việt Nam ra thế giới.


Trong chuyến đi Việt Nam từ ngày 10.12 đến ngày 20.12.2010, tại Hà Nội, Giáo sư Bruce Weigl sẽ giảng dạy ở trường Đại học Văn Hóa và ra mắt hai tác phẩm viết về Việt Nam bao gồm “Vòng tròn của Hạnh” (Nhà Xuất bản Phụ Nữ), “Sau mưa thôi nã đạn” (Nhà Xuất bản Trẻ).

PV














Các bài mới
Các bài đã đăng