Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ Thanh Hải
09:48 | 15/12/2010
Tối ngày 14/12,Hội Liên hiệp VHNT Thừa Thiên Huế, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế và Hội Nhà văn tỉnh đã tổ chức đêm thơ Thanh Hải, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông.
Đêm thơ Thanh Hải

Nhà thơ Thanh Hải tên thật là Phạm Bá Ngoãn, sinh ngày 4 tháng 11 năm 1930, quê ở xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhà thơ mất ngày 15 tháng 12 năm 1980, tại thành phố Huế.


Những năm kháng chiến chống Pháp, Thanh Hải công tác ở đoàn văn công. Những năm chống Mỹ cứu nước, anh tiếp tục làm công tác Văn hoá - Tuyên huấn ở chiến khu Trị Thiên. Sau 1975, Thanh Hải từng làm Tổng thư ký Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên, Uỷ viên Thường vụ Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam. Anh đã xuất bản các tập thơ: Những đồng chí trung kiên; Huế mùa xuân; Dấu võng Trường Sơn; Mùa xuân đất này; Thanh Hải thơ tuyển.


Từ những năm 1960 đến 1965, cùng với Giang Nam, Thanh Hải là một hiện tượng thơ rất được chú ý. Nhà thơ vinh dự được Hội Văn nghệ Giải phóng trao Giải thưởng Văn học Nguyễn Đình Chiểu năm 1965 và được Chính phủ truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, đợt 1, năm 2001.


Đêm thơ đã diễn ra trong không khí ấm áp với sự tham gia của quý vị quan khách, gia đình nhà thơ Thanh Hải và anh em văn nghệ sỹ Thừa Thiên Huế. Các bài thơ của nhà thơ Thanh Hải lần lượt được các nhà thơ, các nghệ sỹ diễn ngâm và các cháu thiếu nhi đọc trong chương trình đêm thơ... Đặc biệt, công chúng yêu thơ đã được nghe lại bài hát “Mùa xuân nho nhỏ” được nhạc sỹ Trần Hoàn phổ thơ của Thanh Hải và nghe nhà văn Tô Nhuận Vỹ kể lại những kỷ niệm với nhà thơ Thanh Hải...


Nhân dịp này, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế và gia đình nhà thơ Thanh Hải đã tặng tập sách viết về nhà thơ cho các trường và thư viện trên địa bàn tỉnh...

PV






Các bài mới
Các bài đã đăng