Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ trao tặng bộ Biên chung, Biên khánh- nhạc khí của Nhã nhạc Việt Nam
15:43 | 29/12/2010
Sáng ngày 29/12, tại Thế Tổ Miếu- Hiển Lâm Các, Đại Nội - Huế, đã diễn ra buổi Lễ trao tặng bộ Biên chung, Biên khánh- nhạc khí của Nhã nhạc Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Biểu diễn Quốc gia Hàn Quốc phục chế và trao tặng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế.
Lễ trao tặng bộ Biên chung, Biên khánh- nhạc khí của Nhã nhạc Việt Nam

Biên chung, Biên khánh là hai nhạc khí gồm nhiều chiếc chuông đồng, khánh đá đước sắp xếp theo một thứ tự âm thanh nhất định. Đây là hai nhạc cụ cung đình độc đáo trong Nhã nhạc của một số nước Đông Á, trong đó có Hàn Quốc và Việt Nam. Ở Việt Nam, hai loại nhạc cụ này được dùng trong Nhã nhạc thời Lê (1427 - 1788) và thời Nguyễn (1802 - 1945).

 
Trong năm 2009, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Biểu diễn Quốc gia Hàn Quốc cùng nghiên cứu phục chế bộ Biên chung, Biên khánh của Nhã nhạc Việt Nam. Trong năm 2010, với sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, hai bên đã cùng chế tác thử nghiệm một bộ Biên chung và một bộ Biên khánh, được sử dụng hoàn toàn bằng nguyên vật liệu và phương thức chế tác truyền thống của Việt Nam và hầu hết là tại Huế.


Tại buổi Lễ, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế đã tiếp nhận bộ Biên chung, Biên khánh do NGC trao tặng và hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị.


Dịp này, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế (TTBTDT Cố đô Huế) đã biểu diễn nhạc Lễ tế lễ Việt Nam như: Hưng Phong Chi Chương trong Lễ tế Xã Tắc, An Thành Chi Chương trong Lễ tế Nam Giao có phần đệm biểu diễn Biên chung, Biên khánh của nhạc công Hàn Quốc. Các nhạc công của Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Biểu diễn Quốc gia Hàn Quốc cũng đã biểu diễn Nhạc tế lễ Hàn Quốc như: Nhạc tses Lễ Munmyo.

Nghệ nhân Kim Hyunkon, Hàn Quốc, người phục chế
bộ Biên chung, Biên khánh của Nhã nhạc Việt


Vào lúc 16 giờ chiều tại Nhà hát Duyệt Thị Đường sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt do đoàn nghệ sỹ Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Biểu diễn Quốc gia Hàn Quốc biểu diễn.


PV

















Các bài mới
Các bài đã đăng