Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Nhà văn Masatsugu Ono thuyết trình về Văn học đương đại Nhật Bản tại Huế
14:16 | 10/03/2011
Sáng ngày 10/3, Nhà văn, GS. TS. Masatsugu Ono đã có buổi thuyết trình về Văn học đương đại Nhật Bản tại Trung tâm Văn hóa Phương Nam, số 15 Lê Lợi, Huế; chương trình do Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Nhà văn tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp tổ chức.
Nhà văn Masatsugu Ono thuyết trình về Văn học đương đại Nhật Bản tại Huế

Nhà văn Masatsugu Ono hiện là giảng viên giảng dạy văn học Pháp tại Khoa Văn học, Đại học Meiji Gakuin. Ngoài công việc giảng dạy, Masatsugu Ono còn tham gia công việc sáng tác, dịch thuật, phê bình văn học và diễn thuyết.

Nhà văn Masatsugu Ono tại buổi thuyết trình


Tác phẩm đầu tay của Masatsugu Ono là “Mizu ni Umoreru Hake” (Những ngôi mộ bị vùi trong nước” xuất bản năm 2001 đã ghi dấu sự khởi đầu trong sự nghiệp sáng tác của ông, tác phẩm này đã đạt giải thưởng Asahi New Writer (Giải thưởng cây bút mới của Asahi). Tác phẩm thứ hai của ông là “Nigiyakama Wan ni Seowareta Fune” (Trôi trên vịnh) cũng đã gây nhiều tiếng vang trong dư luận và đã được nhận giải thưởng Mishima Yukio. Đến nay, Masatsugu Ono đã được hai lần đề cử cho giải thưởng Akutagawa, một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất của Nhật Bản.


Tại buổi thuyết trình, nhà văn Masatsugu Ono đã khái quát và nêu ra nhiều vấn đề mới cũng như cách nhìn nhận, đánh giá của ông về các tác phẩm văn học Nhật Bản đương đại. Đặc biệt ông nhấn mạnh tác phẩm “Rừng Nauy” của nhà văn Murakami Haruki - một tác phẩm đã được dựng thành phim và cùng nhiều bài viết về các tác phẩm của Murakami Haruki đã đăng trên các báo, trong đó Tạp chí Sông Hương cũng đã đăng nhiều bài viết về nhà văn này. Mới đây, một nghiên cứu sinh cao học chuyên ngành lý luận văn học trường Đại học Sư phạm Huế đã chọn đề tài về phong cách, tư tưởng nghệ thuật trong tiểu thuyết của Murakami Haruki cho luận văn thạc sỹ của mình.
 

Tại đây, nhà văn Masatsugu Ono trao đổi giao lưu với các nhà văn lão thành, các nhà văn trẻ, các bạn sinh viên và công chúng yêu văn học xứ Huế xoay quanh nhiều đề tài, nhiều câu hỏi được đặt ra như: Các nhà văn Nhật Bản với đề tài chiến tranh Việt Nam; Văn học Nhật Bản trong xu hướng hòa nhập giao lưu với văn học thế giới; Đời sống và tác phẩm của các nhà văn Nhật Bản...

Vào chiều cùng ngày, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, nhà văn Masatsugu Ono đã có buổi toạ đàm giao lưu với văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế, các giáo viên đang làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các trường THPT và ĐH trên địa bàn.

Trong ngày 12/3, nhà văn Masatsugu Ono sẽ có buổi thuyết trình về đề tài này tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh.

PV











Tác phẩm đầu tay của Masatsugu Ono là (Những ngôi mộ bị vùi trong nước” xuất bản năm 2001 đã ghi dấu sự khởi đầu trong sự nghiệp sáng tác của ông, tác phẩm này đã đạt giải thưởng Asahi New Writer (Giải thưởng cây bút mới của Asahi). Tác phẩm thứ hai của ông là (Trôi trên vịnh) cũng đã gây nhiều tiếng vang trong dư luận và đã được nhận giải thưởng Mishima Yukio. Đến nay, Masatsugu Ono đã được hai lần đề cử cho giải thưởng Akutagawa, một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất của Nhật Bản. Tại đây, nhà văn Masatsugu Ono trao đổi giao lưu với các nhà văn lão thành, các nhà văn trẻ, các bạn sinh viên và công chúng yêu văn học xứ Huế xoay quanh nhiều đề tài, nhiều câu hỏi được đặt ra như: Các nhà văn Nhật Bản với đề tài chiến tranh Việt Nam; Văn học Nhật Bản trong xu hướng hòa nhập giao lưu với văn học thế giới; Đời sống và tác phẩm của các nhà văn Nhật Bản...Trong ngày 12/3, nhà văn Masatsugu Ono sẽ có buổi thuyết trình về đề tài này tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh.PV

 

Các bài mới
Các bài đã đăng