Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Nhà văn Bửu Ý “Tâm tình với Trịnh Công Sơn”
09:56 | 30/03/2011
Chiều ngày 29/3, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Tạp chí Sông Hương phối hợp tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm “Nước chảy qua cẩu”, “Ngày tháng thênh thang” và “Tâm tình với Trịnh Công Sơn” của nhà văn Bửu Ý, diễn ra tại Trung tâm văn hóa Phương Nam, số 15 Lê Lợi, TP Huế.
Nhà văn Bửu Ý “Tâm tình với Trịnh Công Sơn”

Nhà văn, nhà giáo, dịch giả Bửu Ý tên đầy đủ là Nguyễn Phước Bửu Ý, sinh năm 1937 tại Huế. Ông là một nhà văn, nhà nghiên cứu Huế, là người luôn tự nhận mình là tín đồ của “ca Huế”, là một nhà giáo đầy uy tín trong và ngoài nước và là một dịch giả nổi tiếng.
 
Những năm trước 1975, nhà văn Bửu Ý là cây bút có uy tín được bạn đọc hâm mộ với rất nhiều các bài viết trên các Tạp chí Mai, Văn, Diễn đàn, Phố Văn... Bạn đọc miền Nam thời đó đã rung động với nhiều trang chuyển ngữ của dịch giả Bửu Ý. Như cuốn NHẬT KÝ ANNE FRANK - Bản dịch Bửu Ý. Năm 1974, NXB An Tiêm một trong những NXB lớn thời bấy giờ đã ấn hành cuốn “Con Lừa và tôi” của Juan Ramón Jiménez chuyện của một con lừa tên là La Rô (Platero) và chủ nhân là thi sĩ, mà người ta quen sánh với cuốn HOÀNG TỬ BÉ của Antoine de Saint-Exupéry, vì hình thức văn chương và nội dung thơ mộng của nó. Câu chuyện được chuyển ngữ hết sức tài hoa, chính xác và tinh tế, tôn trọng văn phong của tác giả.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc- Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Sông Hương phát biểu và giới thiệu các tác phẩm của nhà văn Bửu Ý


Năm 2006, NXB Văn Học đã xuất bản cuốn TÁC GIẢ THẾ KỶ 20. Phần lớn những bài viết trong tập sách này đều đã được đăng tải ở các tạp chí Mai, Văn... trong thời gian 1963 - 1967 ở miền Nam và lập tức, thu hút sự chú ý của công chúng rất lớn. Lần này cũng vậy, trong bộ ba các tác phẩm được xuất bản, cuốn “Ngày tháng thênh thang”, là tập hợp các bài viết ngắn đã đăng trên các tạp chí từ 1963 đến nay, trong đó có nhiều bài viết đã khởi đăng ở các tạp chí Mai, Văn, Diễn đàn, Phố Văn trước 1975 và các báo, tạp chí Sông Hương, Tia Sáng, Mốt VN, Liễu Quán, Văn hóa Phật Giáo, Tuổi Trẻ, Đại học Huế.... sau 1975. Tác phẩm “Ngày tháng thênh thang” với 360 trang in, có thể nhận ra dọc hành trình chiêm nghiệm của tác giả trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Những chiêm nghiệm đó có thể từ các sự vật xung quanh như hoa trái, chim muông, cây cỏ, mưa chiều, biển... Những chiêm nghiệm có thể đến từ những muôn mặt đời thường, như 1 lời xin lỗi, 1 lời tỏ tình anh yêu em, 1 đam mê, thoi shư tật xấu...Điều đáng nói là những chiêm nghiệm đó không hề đến từ những gì to tát, nó gần gũi, và đặc biệt những chiêm nghiệm không chỉ để mà chiêm nghiệm mà còn để cảnh tỉnh mỗi một con người, và cả xã hội.

Nhà văn, nhà giáo, dịch giả Bửu Ý


Là một nhà nghiên cứu uyên thâm về văn hóa Huế, với tác phẩm “Nước chảy qua cầu” tác giả Bửu Ý đã đem lại cho những người con xứ Huế, cho những ai yêu Huế, những góc nhìn mới về Huế. Cuốn sách, như chủ đích của tác giả, nhằm phác họa chân dung Huế dưới nhiều góc độ khác nhau. Tác giả đã lý giải một cách sâu sắc đây những dấu hỏi muôn thưở, như “Người Huế, anh là ai?”. Tác giả đi vào lý giải Huế qua những ngọn cỏ thạch xương bồ, những chiếc áo dài, những cánh hoa, những chiêm nghiệm từ sen, từ những ngõ Huế, những nẻo đường Huế, từ di sản, từ lễ hội... Tất cả để nói đến một Huế cao và rộng, sâu và mênh mông những chất ngất trầm tích về văn hóa, về nhân tài, về đất Huế, người Huế, là những ưu tư sự tồn tại của nó trong biến động khôn cùng của thời cuộc: Huế - đất mẹ của tôi và Người Huế - anh là ai? Đó là những tư liệu quý về Đại học Huế thời kỳ đầu tiên, Khoa Pháp Đại học Sư phạm, Trường Mỹ thuật Huế qua dòng chảy thời gian, về văn hóa Huế, thơ Huế...

Nhà thơ Phạm nguyên Tường- Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phát biểu về các tác phẩm của nhà văn Bửu Ý 


Và cuối cùng, là cuốn sách về người bạn thân của tác giả - “Tâm tình với Trịnh Công Sơn”. Năm 2003, nhà văn Bửu Ý đã cho xuất bản cuốn “Trịnh Công Sơn- nhạc sỹ thiên tài”. 10 năm sau ngày mất của bạn (2001-2011), nhà văn Bửu Ý xuất bản cuốn sách mới, tập hợp những bài viết ngắn về Trịnh Công Sơn. Với những tư liệu rất mới về tình cảm của bạn bè, của anh em văn nghệ sỹ, của chính tác giả sau khi nhạc sỹ Trịnh Công Sơn qua đời: Đó là Điếu văn thương tiếc Trịnh Công Sơn gần như lần đầu được công bố trên sách báo; Là kịch bản đêm nhạc tưởng niệm 2 năm ngày mất Trịnh Công Sơn tháng 3 /2003 tại Phòng Trà Cung Trầm, Huế; Kịch bản chương trình ca nhạc Nối vòng tay lớn 11/2003 tại Huế. Đặc biệt, kịch bản Chân dung Trịnh Công Sơn lần đầu tiên được công bố. Kịch bản này được viết từ năm 2001, nhằm dựng thành phim, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có duyên thực hiện. Trong tập sách này, đặc biệt bài viết “Nghĩ về ca khúc Trịnh Công Sơn”. Đây có thể xem là một trong những bài viết hay nhất về ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

Bác sỹ Dương Đình Châu phát biểu êề các tác phẩm của nhà văn Bửu Ý


Buổi giới thiệu sách đã diễn ra trong không khí ấm cúng của khán phòng, tại đây, công chúng yêu văn học đã được nghe nhà văn - dịch giả Bửu Ý tâm tình khi viết tác phẩm “Nước chảy qua cẩu”, “Ngày tháng thênh thang”, và đặc biệt nhà văn đã kể những kỷ niệm về người bạn thân của ông trong tác phẩm “Tâm tình với Trịnh Công Sơn”. Ngoài ra, độc giả yêu văn học cũng đã được nghe nhiều ý kiến, phát biểu qua nhiều góc nhìn khác nhau về các tác phẩm của nhà văn Bửu Ý, đó là phát biểu của bác sỹ dương Đình Châu, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Xuân Hoa, TS. Thái Kim Lan, nhà văn Nguyễn Khắc Phê, Nguyễn Văn Dũng, nhà thơ Vĩnh Nguyên...

 

PV










Các bài mới
Các bài đã đăng