Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm mưa Huế - nhớ Trịnh Công Sơn
08:59 | 31/03/2011
Tối ngày 30/3, tại Cung An Định, Huế - quê hương của cố nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn đã diễn ra đêm nhạc 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn với chủ đề “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”.
Đêm mưa Huế - nhớ Trịnh Công Sơn

Trong không gian cổ kính của Cung An Định và trên nền trời đêm Huế đầy mưa, dường như những ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn càng thấm vào lòng người hơn lúc nào hết, bởi gần như những ca khúc này được nhạc sỹ sáng tác tại Huế, viết về những cơn mưa và mảnh đất này.

Ca sỹ Anh Bằng, Đức Tuấn, Lân Nhã
với ca khúc "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui"


Đêm nhạc được dạo đầu bằng clip bài hát “Như một lời chia tay” qua giọng hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Những hẹn hò từ nay khép lại/ Thân nhẹ nhàng như mây/ Chút nắng vàng chiều nay cũng vội/ Khép lại từng đêm vui...” và ca khúc "Hạ trắng” do nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn hòa tấu đã mở đầu đêm nhạc 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn. Chương trình được nối tiếp với các ca khúc “Xin mặt trời ngủ yên”, Người về bỗng nhớ”, Rơi lệ ru người”, Mưa hồng”, “Em đi bỏ mặc con đường”, “Biết đâu nguồn cuội”, “Tình nhớ”, Ru ta ngậm ngùi”, “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”, “Sóng về đâu”, Lời mẹ ru”, “Em hãy ngủ đi”, “Yêu dấu tan theo” qua sự thể hiện của các ca sỹ Cẩm Vân, Anh Bằng, Viết Thanh, Nguyên Thảo, Lân Nhã, Phương Linh, Thu Minh, Đức Tuấn, Mỹ Linh, Uyên Linh...

Nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn với "Hạ trắng”


Ngoài các ca sỹ chuyên nghiệp, đêm nhạc còn có sự tham gia của một người Mỹ yêu nhạc Trịnh Công Sơn, đó là kyle Aaron, và đặc biệt khán giả được nghe tiếng hát của Tịnh Uyên - người vừa đạt giải nhất cuộc “Giọng hát hay nhạc Trịnh Công Sơn” do Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế tổ chức từ 26 đến 29/3 vừa qua.

Nhà văn, dịch giả Bửu Ý tâm tình về nhạc sỹ Trịnh Công Sơn


Trong đêm nhạc, những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn đã được nghe nhà văn, dịch giả Bửu Ý - người bạn thân của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tâm tình những kỷ niệm, tình yêu của chàng trai họ Trịnh và những mối tình với các cô gái Huế. Thời ấy, ở Huế, trai gái yêu nhau khó thoát ra khỏi vòng lễ giáo của gia đình, chàng trai họ Trịnh cũng vậy, yêu rất nhiều nhưng tình yêu chỉ là “tình yêu hương hoa”. Nhà văn kể chuyện tình yêu của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thời ấy: “Chuyện tình yêu nhiều lắm là nhìn người yêu qua cầu, đi dưới hàng long não. Đi giữa phố hẹn hò, nói là nói hàng long não, hàng cây muối, hay là hàng phượng bay... nói thì nói vậy thôi, chứ cả đôi mà cùng đi... khó lắm. Cho nên tình yêu của Trịnh Công Sơn... có thể nói là tình yêu hương hoa... Cầm tay là đã rất khó rồi, đừng nghĩ đến chuyện đi xa hơn chuyện cầm tay...”.


Tịnh Uyên - “Giọng hát hay nhạc Trịnh Công Sơn” e ấp "Một chiều kia có người tình trẻ/ Đi lang thang quanh ngôi thành cổ/ Từ bờ môi hát lên nhè nhẹ/ Từ lời ca rớt thành cơn mưa..." trong ca khúc "Níu tay nghìn trùng"


Tại đây, những người yêu nhạc cũng đã được nghe nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể về những kỷ niệm với nhạc sỹ Trịnh Công Sơn trong chuyến đi lưu diễn ở Pháp và ông cũng rất xúc động khi tại quê hương nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã có con đường mang tên nhạc sỹ, ông nói: ”Nay ở Huế đã có con đường mang tên Trịnh Công Sơn. Tôi vừa đi thăm, con đường có những quán cà phê, quán nhậu mang tên những bài hát của Trịnh Công Sơn. Ở con đường Trịnh Công Sơn, cà phê như ngon hơn, rượu như ngon hơn và lãng mạn như tâm hồn Trịnh Công Sơn...”.


Nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể những kỷ niệm với nhạc sỹ Trịnh Công Sơn


Trên nền trời Huế mưa càng lúc càng nặng hạt, nhưng không vì thế mà ngăn nổi những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn. Trong khán trường chật kín chỗ ngồi, phía bên ngoài rất đông khán giả dầm mưa để nghe nhạc Trịnh, và trên sân khấu, các ca sỹ đã hát hết mình để phục vụ khán giả. Đêm nhạc đã khép lại, tất cả mọi người cùng hát vang ca khúc “Nối vòng tay lớn” “Rừng núi dang tay nối lại biển xa/ Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà/ Mặt đất bao la, anh em ta về/ Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/ Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...” trong đêm mưa, nhớ nhạc sỹ tài hoa - người con của Huế đã 10 năm đi xa...

Dưới đây là những hình ảnh
đêm nhạc 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn tại Huế


PV













Các bài mới
Các bài đã đăng