Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ “Huế và Lưu Trọng Lư”
15:11 | 25/08/2011
SHO - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 20 năm ngày mất của nhà thơ Lưu Trọng Lư, tối ngày 24/8, tại Café sách Phương Nam, Huế đã diễn ra đêm thơ “Huế và Lưu Trọng Lư”.
Đêm thơ “Huế và Lưu Trọng Lư”

Đêm thơ do Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế, gia đình cố nhà thơ Lưu Trọng Lư phối hợp với Công ty Văn hóa Phương Nam thực hiện.

Nhà thơ Lưu Trọng Lư sinh ngày 19/6/1911, tại làng Cao Hạ, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ông là một trong những người tiên phong khởi xướng và cổ vũ cho phong trào Thơ mới vào năm 1932 và chủ trương Ngân Sơn tùng thư ở Huế vào năm 1933- 1934, đến năm 1941 ông đã được Hoài Thanh, Hoài Chân giới thiệu trong hợp tuyển Thơ mới Thi nhân Việt Nam. Sau Cách mạng tháng Tám, ông tham gia Văn hóa cứu quốc ở Huế và tham gia hoạt động tuyên truyền, văn nghệ ở Bình Trị Thiên, Liên khu IV trong những năm khánh chiến chống Pháp. Đến sau năm 1954, ông công tác ở Bộ Văn hóa và làm Tổng Thư ký Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, và vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957. Ông mất ngày 10/8/1991 tại Hà Nội.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc đêm thơ và tặng hoa cho gia đình cố nhà thơ Lưu Trọng Lư


Lưu Trọng Lư là một người nghệ sĩ đa tài, ông là một nhà thơ, nhà viết kịch, tiểu thuyết gia đã có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà trên nhiều lĩnh vực như thơ, văn xuôi, sân khấu cùng với các tác phẩm nổi tiếng, tiêu biểu như: Về thơ có tác phẩm Tiếng thu (1939), Tỏa sáng đôi bờ (1959), Người con gái sông Gianh (1966), Từ đất này (1971); Văn xuôi có Người sơn nhân (1933), Chiếc cáng xanh (1941), Khói lam chiều (194l), Mùa thu lớn (1978), Nửa đêm sực tỉnh (1989); Và Sân khấu có Nữ diễn viên miền Nam, Cây thanh trà (cải lương), Xuân Vỹ Dạ, Anh Trỗi (kịch nói), Hồng Gấm, tuổi hai mươi (kịch thơ,1973). Năm 2000, ông đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.


Tại đêm thơ, công chúng yêu thơ xứ Huế đã được thưởng thức các bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Lưu Trọng Lư như: Tiếng thu, Khi thu rụng lá, Nắng mới, Một mùa đông, Thú đau thương, Thơ sầu rụng, Ngò cải đơm hoa, Đi giữa vườn Nhân... qua giọng ngâm của các nghệ sĩ Ý Nhi, Kim Tuyến, Phi Tuấn...


Đặc biệt, trong đêm thơ, những người yêu thơ và yêu mến nhà thơ Lưu Trọng Lư đã có dịp gặp gỡ, nghe nhà báo Lưu Trọng Văn - con trai của cố nhà thơ Lưu Trọng Lư kể về cuộc đời cũng như hoàn cảnh ra đời các bài thơ của ông.

Nhà báo Lưu Trọng Văn kể về cuộc đời cũng như
hoàn cảnh ra đời các bài thơ của nhà thơ Lưu Trọng Lư


Tại đây, nhà báo Lưu Trọng Văn đã giới thiệu tác phẩm
Lưu Trọng Lư - tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết” do nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân, Hoàng Minh sưu tầm và tác phẩm “Bài ca tình tự” gồm những bài thơ chưa được công bố của nhà thơ. Cũng tại đây, ông Lưu Trọng Bình đã thay mặt gia đình tặng hai tác phẩm mới xuất bản của nhà thơ Lưu Trọng Lư cho Liên hiệp các Hội VHNT và Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế.

Ông Lưu Trọng Bình thay mặt gia đình tặng tác phẩm mới xuất bản của nhà thơ Lưu Trọng Lư cho Liên hiệp các Hội VHNT và Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế


Đêm thơ đã diễn ra trong không khí ấm cúng bên dòng sông Hương thơ mộng của Cố đô Huế, nơi thời trai trẻ nhà thơ Lưu Trọng Lư 15 gắn bó và đã neo hồn lại, se duyên cùng cô Tôn Nữ của đất thần kinh...


PV














Các bài mới
Các bài đã đăng